Đường dẫn truy cập

Đánh dấu 1 năm vụ Ferguson


Ông Michael Brown Sr cùng người thân và bạn bè dừng lại để cầu nguyện cho con trai Michael Brown trước khi tham gia một cuộc diễu hành ở Ferguson, ngày 8/8/2015.
Ông Michael Brown Sr cùng người thân và bạn bè dừng lại để cầu nguyện cho con trai Michael Brown trước khi tham gia một cuộc diễu hành ở Ferguson, ngày 8/8/2015.

Chủ nhật này đánh dấu một năm vụ cảnh sát ở Mỹ bắn chết thiếu niên da đen không vũ trang Michael Brown, làm dấy lên tranh cãi trên cả nước về việc cảnh sát sử dũng vũ lực, đặc biệt là đối với những người thiểu số.

Hôm thứ Bảy, ông Michael Brown Sr., cha của nạn nhân, đã dẫn đầu các cuộc tuần hành ở thành phố thành phố Ferguson, bang Missouri của Mỹ, nơi con trai của ông bị một cảnh sát viên da trắng bắn chết, đã làm bùng ra những cuộc biểu tình lớn.

Cảnh sát viên trong vụ nổ súng này không bị truy tố.

Cha của nạn nhân nói với các phóng viên báo chí hôm thứ Bảy rằng ông đang nỗ lực giữ hình ảnh của cuộc sống và cái chết của con trai ông trong sự chú ý của công chúng bằng những việc làm giúp đỡ các gia đình và những người trẻ trong cộng đồng của ông.

Ông Brown nói: "Con trai tôi đã mở ra cánh cửa để các gia đình khác thấy, nhưng tôi đau đớn và mất mát. Tôi vẫn mất con tôi. Tất cả chúng tôi đã mất con tôi."

Vụ Michael Brown bị bắn chết đã làm bùng lên các cuộc biểu tình tại nhiều thành phố ở Mỹ, cùng với nhiều vụ cảnh sát làm chết những người da đen không vũ khí đã thu hút sự chú ý của quốc tế, trong đó có vụ cảnh sát bắn chết một người đàn ông không có súng ở bang South Carolina ở miền nam hồi tháng 4.

Cảnh sát viên trong vụ này đang đối điện với cáo trạng sát nhân.

Còn ở Missouri, cha của Michael Brown hy vọng một mặt trận đoàn kết có thể tạo ra một sự thay đổi tích cực trong cách xử sự của cảnh sát với tất cả mọi người.

Ông Brown nói: "Chúng tôi đoàn kết với nhau như một khối người. Một khi chúng ta làm điều đó thì tôi hy vọng là chúng ta có thể tiến lên." Ông Brown nói ý chí của gia đình ông giúp ông trong cuộc vận động cho thay đổi.

Những hoạt động tưởng nhớ con trai của ông theo dự kiến sẽ lên cao điểm trong ngày Chủ nhật với các sự kiện, trong đó có một cuộc tuần hành trong im lặng đến một nhà thờ sẽ diễn ra lễ cầu nguyện.

Thống đốc bang Missouri, ông Jay Nixon, được trích lời nói rằng vụ thiến niên bị bắn chết này làm dấy lên những bàn cãi về sự chia rẽ chủng tộc trong tiểu bang của ông và trên cả nước mà đáng lẽ không nên xảy ra.

VOA Express

XS
SM
MD
LG