Đường dẫn truy cập

Châu Á tăng cường biện pháp, gia hạn phong tỏa vì biến thể Delta


Phụ nữ Ấn Độ chờ xét nghiệm COVID-19 tại New Delhi, ngày 2/7/2021.
Phụ nữ Ấn Độ chờ xét nghiệm COVID-19 tại New Delhi, ngày 2/7/2021.

Các nước, từ Úc đến Việt Nam, ngày 20/8 loan báo các biện pháp quyết liệt hơn và gia hạn phong toả lâu hơn trong lúc vất vả chế ngự sự bùng phát của biến thể Delta.

Hai triệu dân tại Sydney, thành phố lớn nhất của Úc, từ tuần sau bị lệnh giới nghiêm từ 9 giờ tối đến 5 giờ sáng.

Lệnh phong tỏa toàn thành phố, hiện trong tuần lễ thứ 8, cũng được nới rộng cho đến cuối tháng 9. Mọi người phải mang khẩu trang khi ra đường, trừ khi tập thể dục.

Tiểu bang đông dân nhất nước Úc ngày 20/8 báo cáo thêm 644 ca nhiễm trong khi bang Victoria ở miền đông nam, nơi có thành phố Melbourne, ghi nhận 55 ca. Nhà cầm quyền tại đây cảnh báo nguy cơ dịch bệnh có thể vượt tầm kiểm soát.

Tại nước láng giềng New Zealand, ổ dịch bùng phát trong tuần này lan rộng từ thành phố lớn nhất Auckland đến thủ đô Wellington, khiến Thủ tướng Jacinda Arden nới rộng phong tỏa trên toàn quốc cho đến này 24/8.

Dù ngày 20/8 chỉ có 11 ca nhiễm, tương đối ít, nhưng những người chỉ trích bà Arden nghi rằng bà khó lập lại thành tích gần như chế ngự được COVID hồi năm ngoái vì tính lây nhiễm cao của biến thể Delta.

Việt Nam áp đặt lệnh cấm gắt gao nhất từ trước tới nay, cấm cư dân thành phố Hồ Chí Minh ra khỏi nhà, bắt đầu từ thứ Hai.

Như Úc và New Zealand, Việt Nam từng được ca ngợi thành công trong việc chế ngự virus, nhưng các biện pháp trước đây hiện không ăn thua.

Việt Nam hiện báo cáo hơn 312.000 ca nhiễm và 7.150 người chết vì COVID, tăng từ con số dưới 3.000 ca nhiễm và 35 người chết hồi đầu tháng 5.

Nhật có kế hoạch tăng gấp ba số lượng xét nghiệm COVID hàng ngày lên thành 320.000, cho thấy chiến lược phá vỡ các chuỗi lây nhiễm không còn thành công tại những thành phố lớn như thủ đô Tokyo.

Động thái này diễn ra sau khi số ca nhiễm mới hàng ngày lần đầu tiên vượt quá 25.000 hôm 19/8.

Hàn Quốc gia hạn lệnh giãn cách xã hội thêm hai tuần, bao gồm lệnh cấm tụ tập trên 2 người sau 6 giờ chiều.

Thái Lan trước khi biến thể Delta hoành hành đã kiềm được số ca nhiễm, nhưng nay số người nhiễm đã vượt mốc một triệu, hôm 20/8.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG