Đường dẫn truy cập

Biên tập viên chuyên nghiên cứu về vụ đầu độc Navalny bị Nga truy nã


Roman Dobrokhotov, Tổng biên tập tờ The Insider, trong vòng vây của cảnh sát và báo chí ở Moscow vào ngày 28/7/2021.
Roman Dobrokhotov, Tổng biên tập tờ The Insider, trong vòng vây của cảnh sát và báo chí ở Moscow vào ngày 28/7/2021.

Biên tập viên của một hãng tin Nga đã khiến Điện Kremlin tức giận khi làm các phóng sự điều tra, bao gồm cả vụ đầu độc chính trị gia đối lập Alexei Navalny, cho biết chính quyền đã tuyên bố ông là kẻ bị truy nã, theo Reuters.

Roman Dobrokhotov, Tổng biên tập tờ The Insider, nói với Reuters rằng nhà chức trách cáo buộc ông vượt biên trái phép để trốn khỏi Nga.

Ông cho biết hiện ông đang ở ngoài nước Nga và không muốn tiết lộ địa điểm của mình. Ông cũng không cho biết đã rời khỏi Nga như thế nào.

Cơ quan An ninh Liên bang, cơ quan kế nhiệm KGB của Liên Xô, nói ông Dobrokhotov đã vượt biên trái phép sang Ukraine vào đêm 31/7 bằng cách đi bộ, với sự giúp đỡ của các cá nhân giấu tên khác.

FSB sẽ tìm cách bắt giữ và truy tố ông, cơ quan này cho biết trong một tuyên bố.

Bộ Nội vụ Nga không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Truyền thông và các nhà báo chỉ trích chính quyền ở Nga phải đối mặt với áp lực ngày càng lớn trước cuộc bầu cử quốc hội vào tháng này và chiến dịch chống lại những người mà chính quyền coi là mối đe dọa đối với sự ổn định chính trị.

The Insider đã khiến các nhà chức trách Nga tức giận khi giúp xác định các quan chức an ninh nhà nước mà họ cho là đứng sau vụ đầu độc Navalny vào tháng 8 năm ngoái. Điện Kremlin phủ nhận mọi trách nhiệm về việc ông Navalny bị bệnh.

The Insider là một trong số các hãng truyền thông mà Nga tuyên bố trong năm nay là truyền thông “đặc vụ nước ngoài”, một định danh mang hàm ý tiêu cực từ thời Liên Xô, làm giảm doanh thu quảng cáo và bị áp đặt các quy định dành cho các hãng tin nước ngoài.

Điện Kremlin phủ nhận truyền thông bị nhắm mục tiêu vì lý do chính trị, nói rằng hành động chống lại họ là chỉ dựa trên luật pháp, và truyền thông được chỉ định là các đặc vụ nước ngoài vẫn có thể tiếp tục công việc của họ ở Nga.

Vào sáng 30/9, cảnh sát đã khám xét hai căn hộ ở Moscow của gia đình và cha mẹ của Dobrokhotov, đồng thời thu giữ điện thoại di động và máy tính, Dobrokhoyov cho biết trên Twitter. Các nhân viên cảnh sát cũng đã đưa vợ ông đi thẩm vấn, The Insider đưa tin.

Luật sư Yulia Kuznetsova của ông nói với Reuters rằng ông đã bị tuyên bố là kẻ bị truy nã vào ngày 23/9.

Ông Dobrokhotov cho biết cảnh sát đã tịch thu hộ chiếu của ông vào tháng Bảy sau khi khám xét nhà của ông và chỉ định ông làm nhân chứng trong một vụ vu khống không liên quan.

Ông cáo buộc cảnh sát đã hành động bất hợp pháp bằng cách lấy hộ chiếu của ông và nói với Reuters rằng ông có mọi quyền đi du lịch bên ngoài nước Nga. Ông cũng cho biết ông coi cáo buộc ông vượt biên trái phép là phi lý.

Ông Dobrokhotov đã tham dự một hội nghị ở thủ đô Tallinn của Estonia vào đầu tháng 9 với sự tham dự của các đồng minh của ông Navalny, người hiện đang thụ án tù vì những cáo buộc mà ông cho là vu khống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG