Đường dẫn truy cập

Pháp cảnh báo Nga sẽ bị trừng phạt nếu Navalny chết


Người biểu tình tuần hành ủng hộ chính khách đối lập Alexei Navalny ở Saint Petersburg, Nga, ngày 21/4/2021. Ông Navalny đang tuyệt thực trong tù. REUTERS/Anton Vaganov
Người biểu tình tuần hành ủng hộ chính khách đối lập Alexei Navalny ở Saint Petersburg, Nga, ngày 21/4/2021. Ông Navalny đang tuyệt thực trong tù. REUTERS/Anton Vaganov

Ngoại trưởng Pháp hôm 22/4 nói với Nga rằng Liên hiệp Châu Âu (EU) sẽ quy hết trách nhiệm cho Tổng Thống Nga Vladimir Putin và chính quyền Nga nếu ông Alexei Navalny chết. Theo Reuters. Ngoại trưởng Pháp Jean Yves Le Drian còn nói rằng khối EU sẽ áp đặt các biện pháp chế tài mới nếu điều này xảy ra. Ông Navalny là chính khách đối lập thường xuyên chỉ trích điện Kremlin.

Ông Navalny, 44 tuổi, năm ngoái thoát chết sau khi bị tấn công bằng chất độc thần kinh mà chính quyền Nga chối bỏ họ đã thực hiện. Ông Navalny xuống ký nhiều và đang trong tình trạng yếu ớt sau khi tuyệt thực trong 3 tuần ở trong tù. Các đồng minh của ông nói có nguy cơ ông sẽ bị suy thận hoặc trụy tim.

“Cuộc tấn công tàn nhẫn này nhắm vào ông Navalny, thật không thể chịu đựng được nữa,” ông Jean Yves Le Drian nói với kênh truyền hình Pháp France 2.

“Chúng tôi sẽ áp đặt tất cả những biện pháp chế tài cần thiết và trách nhiệm hoàn toàn nằm trong tay ông Putin và nhà cầm quyền Nga. Tôi hy vọng chúng ta không phải đi xa tới mức phải làm như vậy,” ông Le Drian nói khi trả lời một câu hỏi về liệu Liên hiệp Châu Âu sẽ phản ứng như thế nào nếu ông Navalny có mệnh hệ gì.

Miêu tả các hành động gần đây của Nga ở trong nước là một “xu hướng độc tài”, ông Le Drian còn nói việc Moscow triển khai hàng ngàn binh sĩ tới vùng biên giới tiếp giáp với đông Ukraine cần được giải quyết qua các cuộc thảo luận, thay vì các biện pháp chế tài ngay trong lúc này.

“Ông Putin là một láng giềng đáng ngại… đôi khi nguy hiểm, nhưng ông ta vẫn có mặt ở đó cho nên chúng ta cần tiếp tục đối thoại.”

“Tôi không tin là Nga muốn phát động một chiến dịch quân sự chống lại Ukraine nhưng triển khai binh sĩ tới biên giới sẽ đặt ra nguy cơ xảy ra những tai nạn.”

Ukraine đang tranh thủ sự hậu thuẫn của cộng đồng quốc tế trong vụ đối đầu với hành động của Moscow tăng cường quân sự tại vùng biên giới phía đông nước họ cũng như tại Crimea, khu vực đã bị Nga sáp nhập vào năm 2014 từ tay chính phủ Ukraine ở Kyiv.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG