Đường dẫn truy cập

Nga tiến hành bầu cử quốc hội, xóa app liên quan đến nhà đối lập Navalny


Phần mềm ứng dụng Smart Voting trên một điện thoại ở Moscow trước khi bị xóa, tháng 9/2021.
Phần mềm ứng dụng Smart Voting trên một điện thoại ở Moscow trước khi bị xóa, tháng 9/2021.

Một app (ứng dụng trên điện thoại) do các đồng minh của nhà lãnh đạo đối lập người Nga đang bị cầm tù Alexei Navalny tạo ra đã biến mất khỏi các kho app của Apple và Google hôm thứ Sáu 17/9, khi các phòng bỏ phiếu mở cửa phục vụ cuộc bầu cử quốc hội diễn ra trên khắp nước Nga trong 3 ngày.

Các nhà chức trách Nga tìm cách trấn dẹp việc sử dụng app Smart Voting (Bỏ phiếu Thông minh). Đó là một dự án do ông Navalny thiết kế để quảng bá cho các ứng cử viên có nhiều khả năng đánh bại những người được Điện Kremlin hậu thuẫn. Cuộc bầu cử vào dịp cuối tuần này được nhiều người xem là một phần quan trọng trong nỗ lực của Tổng thống Vladimir Putin nhằm củng cố quyền lực của ông trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, trong đó, kiểm soát được quốc hội sẽ là điều có tính then chốt.

Apple và Google đã phải chịu áp lực trong những tuần gần đây, khi giới chức Nga thúc giục họ gỡ bỏ app có chứa Smart Voting và nói rằng nếu không làm như vậy sẽ bị coi là can thiệp vào cuộc bầu cử, kèm theo là lời đe dọa phạt tiền.

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Nga đã triệu đại sứ Hoa Kỳ John Sullivan đến gặp về vấn đề này.

Hôm 16/9, đại diện của Apple và Google đã bị mời tham dự một cuộc họp tại Thượng viện của Quốc hội Nga, gọi là Hội đồng Liên bang. Ủy ban của Thượng viện chuyên trách bảo vệ chủ quyền nhà nước ra một tuyên bố sau cuộc họp nói rằng Apple đã đồng ý hợp tác với các cơ quan chức năng của Nga.

Một người nắm trực tiếp về vấn đề này nhưng không muốn nêu tên cho biết rằng Google đã buộc phải xóa app này vì họ phải đối mặt với những yêu cầu pháp lý từ phía các cơ quan quản lý và bị đe dọa truy tố hình sự ở Nga. Người này cũng cho biết các cảnh sát Nga đã đến văn phòng của Google ở Moscow hôm 13/9 để thực thi lệnh của tòa án về việc chặn app.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên hôm 17/9 rằng chính quyền của tổng thống "chắc chắn và dĩ nhiên" hoan nghênh quyết định xóa app của các công ty vì điều đó tuân thủ luật pháp Nga. Ông Peskov nói rằng app đó "nằm ngoài vòng pháp luật" ở Nga.

Trong những tháng gần đây, nhà chức trách Nga đã mở một cuộc đàn áp sâu rộng nhằm vào các đồng minh của ông Navalny và có nỗ lực to lớn để trấn dẹp app Smart Voting.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG