Đường dẫn truy cập

Israel, Palestine chuẩn bị cho lễ Giáng sinh tại Bethlehem


Một người đàn ông Palestine trong trang phục ông già Noel trao quà Giáng sinh cho trẻ em ở thị trấn Bethlehem, Bờ Tây, 20/12/2010
Một người đàn ông Palestine trong trang phục ông già Noel trao quà Giáng sinh cho trẻ em ở thị trấn Bethlehem, Bờ Tây, 20/12/2010

Thi trấn Bethlehem ở Tây ngạn sông Jordan (khu bờ Tây), theo thánh kinh, là nơi chúa Jesus ra đời, hiện đang tưng bừng chuẩn bị cho những hội hè của lễ Giáng sinh. Thông tín viên Robert Berger từ văn phòng của đài tại Jerusalem gửi về các chi tiết.

Những chuẩn bị cho những hội hè mừng lễ Giáng sinh tại Bethlehem đang diễn ra trong tinh thần hợp tác hiếm thấy giữa nhà chức trách Israel và Palestine. Ngành du lịch đang nở rộ nhờ tình hình tạm yên ổn không xảy ra những vụ bạo động. Theo dự kiến sẽ có chừng 90 ngàn du khách đến thị trấn trong mùa lễ, cao hơn năm ngoái 30%.

Bộ trưởng du lịch Israel Stas Meseznikov cho biết :

"Du lịch là một cầu nối đưa tới hòa bình và đối thoại, và sự hợp tác thành công mang lại lợi ích chung cho cả người Israel lẫn người Palestine."

Israel đã nới lỏng bớt những hạn chế đi lại trong mùa lễ, tạo điều kiện dễ dàng cho mọi người qua lại từ Jerusalem đến Bethlehem, nơi đặt dưới quyền cai trị của người Palestine tại bờ Tây. Tướng Eitan Dangot của Israel phát biểu:

"Hàng ngàn du khách sẽ được phép ra vào khu bờ Tây dễ dàng hơn, và không có hạn chế gì đối với người Thiên chúa giáo ở bờ Tây muốn đến thăm thân nhân của họ sinh sống tại Israel."

Những biện pháp của Israel đã nhận được những lời ca ngợi hiếm thấy của những người Palestine theo Thiên chúa giáo. Trong số này phải kể đến giám mục Naim Khoury tại Bethlehem:

"Tôi cho rằng họ đã làm được một việc hết sức tốt đẹp giúp cho mọi người, và chuyện đó giúp giải tỏa bớt những áp lực, đó là một hành động làm lắng dịu tình hình rất nhiều. Tôi rất cảm kích đối với sự quan tâm này."

Ngành du lịch nở rộ giúp cho kinh tế Bethlehem tăng mạnh, nhưng thành phố bị bức tường ngăn cách của Israel vây quanh, và người Palestine nói rằng điều đó đã biến thị trấn Bethlehem thành một nhà tù.

Thị trưởng Bethlehem Victor Batarseh nói rằng thịnh vượng không thể thay thế cho tự do.

"Chúng tôi muốn có quyền tự quyết, quyền có một quốc gia Palestine tồn tại trên một phần đất lịch sử của chúng tôi với Jerusalem là thủ đô."

Israel đã cho xây bức tường ngăn bao quanh Bethlehem để đáp trả một loạt những vụ đánh bom tự sát, nhưng người Palestine nói rằng bức tường này là một biểu tượng của một lễ Giáng sinh nữa bị đặt dưới sự chiếm đóng của Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG