Đường dẫn truy cập

Bắc Kinh: Đàm phán với Vatican ‘tiến nhanh’


Nhà thờ Công giáo Nantang tại Bắc Kinh.
Nhà thờ Công giáo Nantang tại Bắc Kinh.

Các cuộc đàm phán để đi đến một hiệp định khung giữa Trung Quốc và Vatican về việc bổ nhiệm các giám mục đang tiến triển nhanh hướng tới một thỏa thuận, một quan chức Trung Quốc nói hôm 9/3. Nếu được ký kết, hiệp định này sẽ là một dấu mốc lịch sử trong quan hệ giữa hai bên.

Một thỏa thuận để giải quyết vấn đề gai góc về bên nào có quyền chỉ định các giám mục có thể được ký kết trong vài tháng tới, một nguồn tin cấp cao của Vatican nói với Reuters hồi tháng Hai. Khả năng hòa giải giữa Vatican và nước Cộng sản Trung Quốc đã làm bùng lên một cuộc khẩu chiến giữa các chức sắc trong giáo hội Công giáo.

“Các cuộc đàm phán đang tiến triển tối đa”, Phó chủ tịch Hiệp hội Công giáo nhà nước Trung Quốc, ông Fang Jianping, nói với Reuters bên lề cuộc họp thường niên của Quốc hội nước này, khi được hỏi về triển vọng bình thường hóa quan hệ với Vatican.

12 triệu người Công giáo Trung Quốc bị chia rẽ giữa các cộng đồng “chui” được Đức Giáo Hoàng công nhận, và những nhóm có đăng ký với Hiệp hội Công giáo Yêu nước do nhà nước kiểm soát, trong đó các giám mục được chính quyền bổ nhiệm với sự hợp tác của các giáo xứ địa phương.

Ông Fang nói chính sách quốc gia đóng vai trò tích cực đẩy mạnh sự phát triển của Công giáo ở Trung Quốc, tuy nhiên ông không phân tích là đẩy mạnh như thế nào.

Thỏa thuận này, nếu được ký kết, sẽ cho phép Giáo hội Công giáo chăm lo cho người theo Công giáo ở Trung Quốc và tập trung mở rộng sự hiện diện của Công giáo tại một quốc gia nơi mà các giáo hội Tin Lành đang phát triển nhanh.

Trung Quốc nói nước này thành thực trong nỗ lực cải thiện quan hệ với Vatican.

Tháng 12 năm ngoái, một phái đoàn Vatican đã tới Trung Quốc để thảo luận về tình trạng của hai giám mục được Vatican công nhận, kể cả khả năng cho phép một giám mục nghỉ hưu và được thay thế bởi một giám mục được nhà nước hậu thuẫn.

Ngoài ra còn có khả năng 7 vị giám mục được chính quyền hậu thuẫn có thể được công nhận sau khi họ được Đức Giáo Hoàng ân xá, tuy nhiên giải pháp này vẫn chưa được chính thức hóa, theo nguồn tin của Vatican nói với Reuters vào tháng Hai.

Tuy nhiên, Hồng y Joseph Zen, cựu giám mục nổi tiếng ăn nói bộc trực của Hồng Kông, vào thời điểm đó đã chỉ trích tin về triển vọng đạt thỏa thuận giữa hai bên. Ông nói Tòa Thánh Vatican đã “bán” Giáo hội Công giáo ở Trung Quốc, và cho rằng có sự bất hòa giữa Giáo hoàng và các nhà ngoại giao Vatican làm việc tại hiện trường ở Trung Quốc.

Nhưng điện Vatican tuyên bố Giáo hội luôn đoàn kết về hướng tiếp cận với Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG