Đường dẫn truy cập

TQ: Giám mục bị Vatican dứt phép thông công tham dự lễ tấn phong


Hình minh họa.
Hình minh họa.

Một Giám mục Công Giáo Trung Quốc đã bị Vatican dứt phép thông công đã tham dự lễ tấn phong một giám mục mới tại nước này hôm 30/11, một diễn tiến mà giới chuyên gia cho rằng có thể làm phức tạp thêm những nỗ lực của Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhằm hàn gắn rạn nứt trong nhiều chục năm qua giữa Tòa Thánh với chính phủ cộng sản ở Bắc Kinh.

Buổi tấn phong giám mục mới diễn ra dưới sự canh phòng an ninh cẩn mật tại nhà thờ thành phố Thành Đô, Tây nam Trung Quốc.

Hàng chục cảnh sát đứng canh không cho công chúng vào xem.

Trong khoảng 200 người tham dự lễ tấn phong này có ông Lôi Thế Anh, giám mục Lạc Sơn tỉnh Tứ Xuyên, là một giám mục được chính phủ ủng hộ. Ông được tấn phong tại Trung Quốc vào tháng 6 năm 2011 mà không có sự chuẩn y của Rome, vào thời điểm căng thẳng lên cao giữa Vatican và Bắc Kinh.

Ông bị Vatican dứt phép thông công vì đã chấp nhận trở thành giám mục không được sự chuẩn nhận của Đức Giáo Hoàng. Đây là một hình phạt nặng nhất đối với một tín đồ Công Giáo, liên hệ đến việc không được nhận các phép bí tích.

Theo luật của giáo hội Công Giáo, các tu sĩ bị dứt phép thông công không thể tham dự vào những hành vi có tính cách nghi thức như một lễ tấn phong.

Vatican chưa có bình luận chính thức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG