Đường dẫn truy cập

Trung Quốc, Vatican sắp chung quyết thỏa thuận về tấn phong giám mục


Vatican đã đi đến quyết định công nhận ít nhất 4 giám mục Trung Quốc do Bắc Kinh tấn phong mà không thông qua sự phê chuẩn của Đức Giáo Hoàng, và cũng vì vậy, bị Vatican xem là không chính danh.
Vatican đã đi đến quyết định công nhận ít nhất 4 giám mục Trung Quốc do Bắc Kinh tấn phong mà không thông qua sự phê chuẩn của Đức Giáo Hoàng, và cũng vì vậy, bị Vatican xem là không chính danh.

Đại diện của Trung Quốc và Tòa thánh Vatican dự kiến gặp nhau trước cuối tháng này tại Rome trong nỗ lực chung quyết một thỏa thuận về tấn phong giám mục tại Trung Hoa lục địa, theo các nguồn thạo tin tiết lộ với Reuters.

Nguồn tin này cho hay Trung Quốc đang chuẩn bị tấn phong ít nhất 2 giám mục nữa trước cuối năm và các trường hợp tấn phong này sẽ được Vatican ban phước. Một nguồn tin có liên hệ với giới lãnh đạo Bắc Kinh xác nhận rằng đợt tấn phong này sẽ được xúc tiến.

Hơn 60 năm nay, đảng cộng sản cầm quyền Trung Quốc kịch liệt phản đối, không cho Tòa thánh có quyền tấn phong các giám mục Trung Quốc, dành quyền hành ảnh hưởng đối với gần 10 triệu giáo dân tại nước này và đàn áp các giám mục, linh mục, và tín đồ Công giáo trung thành với Tòa thánh Vatican.

Tuy nhiên, trong một tín hiệu tiến bộ, Vatican đã đi đến quyết định công nhận ít nhất 4 giám mục Trung Quốc do Bắc Kinh tấn phong mà không thông qua sự phê chuẩn của Đức Giáo Hoàng, và cũng vì vậy, bị Vatican xem là không chính danh, theo nguồn tin từ Giáo hội Công giáo Trung Quốc và những người biết tin.

Đối với Vatican, thỏa thuận về việc tấn phong giám mục rất quan trọng vì có thể giảm bớt nguy cơ xảy ra một sự tách biệt chính thức trong nội bộ Giáo hội Công giáo Trung Quốc vốn bị chia rẽ giữa một bên là cộng đồng tuân theo cách phân cấp chức sắc của nhà nước và một bên là những tín đồ thề trung thành với Đức Giáo Hoàng ở Rome.

Một thỏa thuận giữa Vatican và Bắc Kinh về việc tấn phong giám mục có thể giúp đoàn kết hai cộng đồng này, theo các nguồn tin từ cả Giáo hội Công giáo Trung Quốc và từ Vatican.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG