Đường dẫn truy cập

TQ kêu gọi Vatican hành động để cải thiện quan hệ


Đức Giáo hoàng Phanxicô ban phước lành Giáng Sinh tại Vatican, 25/12/2016.
Đức Giáo hoàng Phanxicô ban phước lành Giáng Sinh tại Vatican, 25/12/2016.

Trung Quốc kêu gọi Giáo Hội Công Giáo La Mã cố gắng cải thiện mối quan hệ với Bắc Kinh bằng cách tỏ thái độ linh hoạt và thực dụng để đạo Công giáo có thể thích nghi với xã hội Trung Quốc.

Theo Tân Hoa Xã, hôm thứ Ba người đứng đầu Cục Quản lý Nhà nước về các vấn đề tôn giáo, ông Vương Tác An đã bày tỏ hy vọng rằng Vatican sẽ "thực hiện các bước để tạo điều kiện thuận lợi cho việc cải thiện mối quan hệ" giữa Tòa thánh Vatican và Trung Quốc.

Ông Vương lên tiếng tại một cuộc họp ở Bắc Kinh với Giáo hội Công giáo do nhà nước Trung Quốc quản lý.

Trung Quốc cắt đứt quan hệ với Tòa thánh Vatican vào năm 1951, tức hai năm sau khi Cộng sản lên nắm quyền ở Trung Quốc. Nhưng Vatican vẫn duy trì mối quan hệ chính thức với Đài Loan, đảo quốc mà Trung Quốc tuyên bố thuộc lãnh thổ Trung Quốc.

Kể từ khi cắt đứt quan hệ với Vatican, Trung Quốc cho rằng Hiệp hội Công giáo quốc doanh của Trung Quốc có quyền bổ nhiệm các giám mục ở Trung Quốc. Tòa thánh Vatican thì khẳng định chỉ định giám mục là thuộc thẩm quyền của Đức Giáo hoàng. Vụ tranh chấp này là một trong những lý do chính khiến mối quan hệ Trung Quốc - Vatican chưa được nối lại đầy đủ.

Ông Vương nói chính phủ Trung Quốc hy vọng Vatican sẽ áp dụng một lối tiếp cận linh hoạt và thực dụng hơn, đồng thời sẽ có hành động để cải thiện mối quan hệ hai bên. Tuy nhiên, ông không nói rõ hành động cụ thể mà chính phủ Trung Quốc muốn Vatican làm là gì.

Triển vọng đạt được một thỏa thuận giữa hai bên đã gặp trở ngại vào tuần trước khi một giám mục được chính phủ Trung Quốc hậu thuẫn, nhưng bị Tòa thánh Vatican vạ tuyệt thông, tham gia vào việc phong chức các giám mục mới.

Vatican tuần trước nói họ tin chắc rằng những người Công giáo ở Trung Quốc đang "chờ đợi tín hiệu tích cực sẽ giúp họ có niềm tin" trong các cuộc thảo luận giữa hai bên" và hy vọng vào một tương lai của sự hiệp nhất và hòa hợp."

Đảng Cộng sản cầm quyền ở Trung Quốc từ lâu lo ngại những sự chống đối đối với Đảng Cộng sản có thể lan rộng bởi các tổ chức tôn giáo và dân sự nằm ngoài tầm kiểm soát của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG