Đường dẫn truy cập

Vatican mong TQ ‘có dấu hiệu tích cực’ để đối thoại


Đức Giáo hoàng Francis.
Đức Giáo hoàng Francis.

Tòa thánh Vatican ngày 20/12 bày tỏ hy vọng rằng chính quyền cộng sản Trung Quốc sẽ cho các tín đồ Công giáo thấy ‘những dấu hiệu tích cực’ giúp họ có niềm tin, một nỗ lực thúc đẩy của Đức Giáo hoàng Francis nhằm hàn gắn rạn nứt nhiều chục năm nay với Bắc Kinh.

Người Công giáo ở Trung Quốc bị phân cực, một bên là những người trung thành với Vatican và một bên theo giáo hội do nhà nước kiểm soát.

Vatican đã tìm cách nhượng bộ với Bắc Kinh trong việc tấn phong giám mục, nhưng một số người cho rằng hành động này là bán rẻ những người vẫn một lòng trung thành với Đức Giáo hoàng.

Chính quyền Trung Quốc nói giám mục phải được tấn phong bởi cộng đồng Công giáo trong nước và khước từ quyền hạn của Đức Giáo hoàng trong việc này vì Bắc Kinh xem Ngài như người đứng đầu một nhà nước bên ngoài, không có quyền can thiệp vào chuyện nội bộ của Trung Quốc.

Thông cáo của Vatican viết rằng Tòa thánh “chắc chắn rằng tất cả người Công giáo ở Trung Quốc đang dè dặt chờ đợi những tín hiệu tích cực mang lại niềm tin vào cuộc đối thoại giữa chính quyền dân sự và Tòa Thánh và hy vọng cho một tương lai hiệp nhất và hòa hợp.”

Trung Quốc và Vatican lâu nay bất đồng kể từ khi Trung Quốc trục xuất các nhà truyền giáo nước ngoài lúc cộng sản lên nắm quyền vào năm 1949.

Triển vọng về một thỏa thuận đôi bên đã bị trì trệ sau khi giám mục Lei Shiyin, người bị Vatican dứt phép thông công, tham dự lễ tấn phong tân giám mục tại nước này hôm 30/11. Sự việc khiến các tín đồ Công giáo trung thành với Tòa thánh Vatican bất bình.

Thông cáo của Vatican nói giám mục Lei đã gây hoang mang, khó chịu cho nhiều giáo dân và Vatican ‘chia sẻ nỗi đau này.’

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG