Đường dẫn truy cập

Bắc Hàn ‘Mừng Sinh Nhật’ giữa căng thẳng leo thang


Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, trên phố Ryomyong trong ngày khánh thành ở Bình Nhưỡng, 13/04/2017.
Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un, trên phố Ryomyong trong ngày khánh thành ở Bình Nhưỡng, 13/04/2017.

Lãnh đạo Bắc Triều Tiên, Kim Jong Un, dự lễ khánh thành khu nhà chọc trời ở Bình Nhưỡng hôm 13/4 giữa lúc căng thẳng leo thang giữa Bình Nhưỡng và Washington.

Ông Kim Jong Un cắt băng khánh thành đánh dấu sự kiện này trước khi diễn ra cuộc diễu binh, diễu hành với sự tham dự của hơn 100.000 người.

Dự án bao gồm một khu phức hợp 70 tầng, trải dài ra ngoài trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng tới Cung điện Mặt trời, nơi có thi hài được ướp của các lãnh tụ tiền nhiệm.

Lễ khánh thành là một trong hàng loạt các sự kiện chào mừng ngày sinh nhật lần thứ 105 của lãnh tụ lập quốc Kim Nhật Thành vào thứ Bảy này, ngày lễ trọng đại nhất của Bắc Triều Tiên.

Bình Nhưỡng tuy không đưa ra thông báo chính thức về ngày lễ này, nhưng dự kiến sẽ có một cuộc diễu hành quân sự lớn vào thứ Bảy.

Các bước chuẩn bị ngày lễ vẫn tiếp tục trong khi Hoa Kỳ đang điều một hàng không mẫu hạm tiến vào khu vực, và khi hàng ngàn lính Mỹ và Hàn Quốc cùng vũ khí hạng nặng được huy động tham gia cuộc tập trận quân sự lớn nhất từ trước tới nay.

Bắc Triều Tiên đe dọa sẽ tiến hành chiến tranh nếu thấy có dấu hiệu xâm lược ở phía Nam của khu vực phi quân sự. Lời đe dọa được đưa ra trong bối cảnh có lo ngại Bắc Triều Tiên có thể sẽ sớm tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 hoặc phóng thêm tên lửa bất chấp lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã cảnh cáo Bắc Triều Tiên rằng Hoa Kỳ sẽ không còn chịu đựng bất cứ hành động khiêu khích nào và các quan chức Mỹ nói rằng chính quyền Mỹ sẽ theo đuổi một chiến lược tập trung vào các biện pháp trừng phạt kinh tế khắc nghiệt hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG