Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cảnh báo dùng quân sự chống Bắc Triều Tiên


Kim Jong Un cắt băng khánh thành khu cao ốc Ryomyong ngày 13/4/2017.
Kim Jong Un cắt băng khánh thành khu cao ốc Ryomyong ngày 13/4/2017.

Ngày thứ Năm 13 tháng 4,Trung Quốc tuyên bố là dùng vũ lực không thể giải quyết được căng thẳng về Bắc Triều Tiên. Trong khi đó một tờ báo Trung Quốc có thế lực thúc đẩy Bắc Triều Tiên ngưng chương trình hạt nhân để đổi lấy sự bảo vệ của Trung Quốc.

Với một lực lượng Hải quân Mỹ do một tàu sân bay dẫn đầu tiến vào vùng biển bán đảo Triều Tiên và căng thẳng lên cao, Hàn quốc tin rằng Hoa Kỳ sẽ tham khảo nước này truớc khi tấn công miền Bắc.

Lo ngại gia tăng về việc Bắc Triều Tiên có thể sớm thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6 hay phóng phi đạn bất chấp những chế tài của Liên hiệp quốc và cảnh báo mạnh mẽ của Hoa Kỳ là chính sách kiên nhẫn đã qua rồi.

Tuy nhiên Trung Quốc, đồng minh chính duy nhất và hỗ trợ cho Bắc Triều Tiên, đã chống lại chương trình vũ khí của nước này, kêu gọi thương thuyết để tiến tới một giải pháp hòa bình và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Trong khi Tổng thống Donald Trump đã lưu ý Bắc Triều Tiên là ông sẽ không dung thứ bất cứ khiêu khích nào, nhưng các giới chức Mỹ nói chính quyền ông Trump đang chú trọng đến chiến lược trừng phạt kinh tế mạnh mẽ hơn.

Ông Trump đã chuyển hướng lực lượng tấn công do tàu sân bay USS Carl Vinson dẫn đầu về phía bán đảo Triều Tiên. Đoàn tàu sẽ mất hơn một tuần để đến vùng biển này, để biểu dương lực lượng nhằm làm Bắc Triều Tiên nãn lòng không thử nghiệm hạt nhân hay phóng thêm phi dạn nữa trùng hợp với những sự kiện và kỷ niệm quan trọng.

Các lời đồn đoán về hành động của Hoa Kỳ gia tăng sau khi hải quân Mỹ bắn 59 phi đạn Tomahawk vào một căn cứ không quân của Syria trong tuần qua để giáng trả một cuộc tấn công bằng khí độc làm nhiều người thiệt mạng tại nước này.

Bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cảnh báo là lịch sử sẽ qui trách nhiệm cho bất cứ kẻ chủ mưu nào.

Bộ trưởng Ngoại giao Hàn quốc Yun Byung-se phát biểu trước quốc hội tại Seoul là ông tin Washington sẽ tham khảo ý kiến Seoul nếu Hoa Kỳ cứu xét việc tấn công phủ đầu vào miền Bắc. Mỹ hiện có khoảng 28.500 binh sĩ trú đóng tại Hàn quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG