Đường dẫn truy cập

Tập điện đàm với Trump, đề nghị giải pháp hòa bình vấn đề Bắc Hàn


Hình ảnh hội nghị báo cáo trung ương hàng năm của Bắc Hàn, do hãng thông tấn KCNA công bố ở Bình Nhưỡng hôm 9/4/2017
Hình ảnh hội nghị báo cáo trung ương hàng năm của Bắc Hàn, do hãng thông tấn KCNA công bố ở Bình Nhưỡng hôm 9/4/2017

Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình, đề nghị Tổng thống Mỹ, Donald Trump, tìm giải pháp hòa bình cho vấn đề Bắc Triều Tiên liên quan đến các chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này. Nội dung này được đề cập trong cuộc điện đàm hôm thứ Tư, 12 tháng Tư.

Cuộc điện đàm diễn ra sau khi ông Trump đăng ý kiến trên Twitter rằng Bắc Triều Tiên "đang muốn sinh sự". Ông nói: "Nếu Trung Quốc quyết định giúp đỡ, điều đó sẽ rất tuyệt. Nếu không, chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề mà không có họ". Ông Trump tiếp ông Tập trong hai ngày hồi tuần trước, tại Florida, Hoa Kỳ.

Truyền hình nhà nước Trung Quốc nói ông Tập nhấn mạnh Bắc Kinh cam kết việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, bảo vệ hòa bình và ổn định, và giải quyết các vấn đề thông qua biện pháp hòa bình.

Một nhóm tàu tấn công của Hải quân Hoa Kỳ, trong đó có hàng không mẫu hạm Carl Vinson, được điều tới vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mattis nhấn mạnh điều này không nhất thiết là để ứng phó với những căng thẳng với Bắc Triều Tiên.

Trong khi đó, các nguồn tin nói với hãng thông tấn Reuters rằng hải quân Nhật sẽ tham gia biểu dương sức mạnh với các tàu chiến Hoa Kỳ. Truyền thông nhà nước Bắc Triều Tiên cảnh báo sẽ tấn công hạt nhân nếu có bất cứ dấu hiệu nào của về cuộc xâm lược của Mỹ.

Cùng ngày thứ Tư, tờ Hoàn Cầu Thời Báo của nhà nước Trung Quốc nhắc đến sinh nhật lần thứ 105 của nhà lập quốc Bắc Triều Tiên, Kim Nhật Thành; kêu gọi Bình Nhưỡng tránh tiến hành cuộc thử hạt nhân lần thứ 6.

Báo này nói lời đe dọa sẽ hành động của Mỹ đã có sức nặng hơn sau cuộc tấn công bằng tên lửa hồi tuần trước vào Syria. Báo này cũng đe dọa sẽ ủng hộ các biện pháp trừng phạt mới và nghiêm khắc nếu Bắc Triều Tiên có hành vi gây hấn.

Ông Stephen Noerper, giám đốc kỳ cựu của Hội Triều Tiên, đồng thời là giáo sư Đại học Columbia, nói với VOA rằng trái bóng giờ đây đang ở bên sân Bình Nhưỡng.

Ông Stephen Noerper nói rằng việc siết chặt các biện pháp trừng phạt, không phải vũ lực quân sự, có thể sẽ là phương thức để buộc Bắc Triều Tiên trở lại bàn đàm phán. Ông nói rằng Ngoại trưởng Rex Tillerson sẽ phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào cuối tháng này, và những lời của ông về Bắc Triều Tiên có thể giúp hiểu rõ hơn về chính sách còn đang hoàn thiện của Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG