Đường dẫn truy cập

Bác sĩ Fauci: Chúng ta chưa đủ sẵn sàng để tái mở cửa kinh tế


Bác sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia tại cuộc họp báo ở Tòa Bạch Ốc ngày 13/4/2020.
Bác sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia tại cuộc họp báo ở Tòa Bạch Ốc ngày 13/4/2020.

Bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của chính phủ Mỹ, ngày 14/4 nói Hoa Kỳ chưa có xét nghiệm thiết yếu và những thủ tục theo dõi cần thiết để bắt đầu tái mở cửa nền kinh tế quốc gia, bổ sung một liều thuốc thận trọng vào những dự đoán lạc quan ngày càng tăng của Tòa Bạch Ốc.

“Chúng ta phải có cái gì đó hữu hiệu mà có thể trông cậy, và chúng ta hiện chưa có,” ông Fauci nói trong một cuộc phỏng vấn với AP.

Nhận xét của ông Fauci được đưa ra vào lúc Tổng thống Donald Trump và những người khác trong chính quyền đang cân nhắc về việc các doanh nghiệp có thể tái mở cửa nhanh chóng như thế nào và người Mỹ có thể trở lại làm việc sau nhiều tuần lễ dịch corona làm kinh tế Mỹ đình trệ.

Ông Trump để ngỏ khả năng mở cửa trở lại vào ngày 1/5 một vài lĩnh vực và cho biết có thể loan báo khuyến cáo sớm vào tuần này.

Ông Fauci nói mục tiêu 1/5 “hơi quá lạc quan” đối với nhiều khu vực trong nước. Bất cứ nới lỏng nào về cách ly xã hội nghiêm ngặt tại nhiều nơi trong nước sẽ phải thi hành theo lối “cuốn chiếu” không phải tất cả cùng một lúc, ông nói, phản ánh cách thức mà COVID-19 xảy ra tại nhiều nơi khác nhau trên nước Mỹ ở những thời điểm khác nhau.

Trong số những quan ngại hàng đầu của ông Fauci là sẽ có những vụ bùng phát mới tại những nơi nới lỏng cách ly xã hội, nhưng các giới chức y tế chưa có khả năng xét nghiệm virus nhanh chóng, cách ly những ca mới và theo dõi những người tiếp xúc với người bị lây nhiễm.

“Tôi đảm bảo với các bạn là một khi bạn bắt đầu nới lỏng những biện pháp này thì sẽ có lây nhiễm. Cách bạn đối phó với lây nhiễm như thế nào là vấn đề quan trọng,” ông Fauci nói với AP.

Quan trọng là “đưa những người này ra khỏi sinh hoạt cộng đồng nếu họ bị lây nhiễm, vì một khi bạn bắt đầu có một chuỗi lây nhiễm thì bạn thực sự gặp rắc rối,” ông nói thêm.

Cùng lúc với việc chỉ đạo cuộc nghiên cứu quan trọng của chính phủ, ông cũng là một trong những phát ngôn viên hàng đầu liên quan đến virus trải qua nhiều giờ mỗi tuần bên cạnh tổng thống Trump trong cuộc họp báo hàng ngày kéo dài tại Tòa Bạch Ốc.

Ông Fauci nói vai trò của ông trước công chúng quan trọng nhưng ông thừa nhận là trong những cuộc họp báo này--ngày thứ Hai kéo dài hai tiếng rưỡi--ông đã "thực sự kiệt sức" chưa kể khâu chuẩn bị và chờ đợi.

"Nếu tôi có thể đưa ra một vài nhận xét và trở lại làm việc thì tốt hơn," ông nói. "Vấn đề không phải là chuyện hiện diện và trả lời câu hỏi vốn là thực sự quan trọng đối với công chúng Mỹ, mà vấn đề nằm ở chỗ thời gian."

Hầu hết thới gian bên ngoài phòng thuyết trình Tòa Bạch Ốc, ông Fauci chú trọng đến việc phân tích những tiến bộ về xét nghiệm máu nhằm tìm xem ai lây nhiễm virus corona--liệu họ biết họ có bệnh hay không--bằng cách nhận ra được những kháng thể trong hệ thống miễn nhiễm của họ được hình thành để chống lại virus. Những xét nghiệm này rất quan trọng để quyết định khi nào và làm cách nào để mọi người có thể trở lại làm việc.

Vấn đề là: Hầu hết các cuộc xét nghiệm chưa chứng tỏ thành công, ông Fauci dè dặt. Ông ghi nhận là một số nước mua hàng triệu bộ xét nghiệm kháng thể chỉ để biết là những bộ này không hoạt động tốt.

Ông Fauci cho biết thêm nhân viên của ông làm việc với cơ quan Quản trị Thực Phẩm và Dược phẩm (FDA) để đánh giá những xét nghiệm này; chứng tỏ mức độ kháng thể nào là quan trọng hơn là ở mức tổng quát, và sự bảo vệ này kéo dài bao lâu.

"Chúng ta sẽ phải tìm ra câu trả lời cho tất cà câu hỏi này," ông Fauci nhấn mạnh.

Một vấn đề phức tạp khác là các nhà khoa học vẫn chưa có hiểu biết chắc chắn là những người không có triệu chứng hay ít có triệu chứng làm virus lây lan như thế nào. "Chỉ hoàn toàn là tiên đoán thôi" nhưng không đến 25% và không hơn 50% các ca có thể tương đối không có triệu chứng, ông Fauci nói.

Nhìn về phia trước, ông Fauci nói một đợt lây nhiễm thứ hai không phải là điều có thể tránh được. Tuy nhiên ông nói thêm:"Nếu bạn cho rằng virus sẽ tàn lụi dần và đến tháng 9,10,11 chúng ta có đỉnh điểm khác thì tôi không ngạc nhiên. Tôi hy vọng là nếu và khi việc này xảy ra thì chúng ta đã có các phương cách hiệu quà hơn là trong mấy tháng vừa qua."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG