Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo ASEAN cam kết hợp tác chống dịch


Thủ tướng VN Nguyễn Xuân Phúc phát biểu trong hội nghị trực tuyến đặc biệt với các nhà lãnh đạo ASEAN, về dịch COVID-19, tại Hà Nội ngày 14/4/2020. Manan Vatsyayana/Pool via REUTERS
Thủ tướng VN Nguyễn Xuân Phúc phát biểu trong hội nghị trực tuyến đặc biệt với các nhà lãnh đạo ASEAN, về dịch COVID-19, tại Hà Nội ngày 14/4/2020. Manan Vatsyayana/Pool via REUTERS

Tại thượng đỉnh trực tuyến ASEAN đầu tiên hôm thứ Ba 14/4, các nhà lãnh đạo Đông Nam Á đã đồng ý sát cánh chiến đấu chống dịch COVID-19 – “cuộc khủng hoảng y tế công nghiêm trọng nhất” trong 100 năm qua để khôi phục lại sự an toàn cho khu vực.

Các ca nhiễm virus corona tại các nước ASEAN trong tháng qua đã tăng vọt từ dưới 840 ca lên tới hơn 20.000 ca. Số tử vong tăng từ 14 ca lên tới 866 ca, nhưng do thử nghiệm hạn chế ở một số quốc gia, các chuyên gia y tế tin rằng các con số trên thực tế có thể cao hơn nhiều.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nói: “COVID-19 là cuộc khủng hoảng y tế công nghiêm trọng nhất… trong một thế kỷ. Điều thiết yếu là chúng ta và ASEAN phải đề ra một đáp ứng thống nhất, xét mức độ kết nối và phụ thuộc lẫn nhau giữa các quốc gia chúng ta.”

Thủ tướng Lý Hiển Long khẳng định “Không một ai trong chúng ta ở ASEAN có thể thực sự an toàn trừ khi toàn bộ khu vực an toàn”.

Cuộc họp trực tuyến do Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc chủ trì đồng thuận rằng các quốc gia thành viên nên ‘tăng cường hợp tác’ để đấu tranh chống COVID-19 trong khu vực và đảm bảo chuỗi cung ứng khu vực vẫn mở, đài truyền hình nhà nước Việt Nam VTV tường thuật.

COVID-19 là dịch bệnh gây ra bởi virus corona chủng mới xuất hiện đầu tiên tại Vũ Hán, Trung Quốc, hồi cuối năm ngoái.

Tổng số ca nhiễm ở các nước ASEAN đã tăng, trong đó Singapore báo cáo 386 ca nhiễm mới trong ngày thứ Hai 13/4, và Philippines báo cáo 291 ca hôm nay, 14/4.

Indonesia ghi nhận gần 400 ca tử vong, số tử vong cao nhất ở châu Á sau Trung Quốc, làm dấy lên lo ngại về một cuộc khủng hoảng đang leo thang ở một số nơi trong khu vực.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc lưu ý rằng tuy các số liệu trong khu vực đang có xu hướng gia tăng, nhưng đà tăng hãy còn chậm hơn so với mức trung bình toàn cầu.

Để giải quyết những nhu cầu cấp bách của các nước thành viên trong đại dịch, các lãnh đạo ASEAN đã đồng ý thành lập một quỹ chung và một kho dự trữ y tế, theo VTV.

VOA Express

XS
SM
MD
LG