Đường dẫn truy cập

Bão lớn ập vào bờ biển Australia


Du khách Nhật, tại một khách sạn ở thành phố bờ biển Cairns, lo ngại theo dõi tin về bão Yasi
Du khách Nhật, tại một khách sạn ở thành phố bờ biển Cairns, lo ngại theo dõi tin về bão Yasi

Trung tâm của một trận bão to lớn đã đập vào bờ biển đông bắc Australia, thổi bay mái các căn nhà và làm cho hàng vạn người phải trải qua một đêm đầy bất trắc và nguy hiểm.

Các nhà tiên đoán khí tượng Australia nói trung tâm cơn bão Yasi “mạnh và gây nhiều thiệt hại” ập vào thị trấn nghỉ mát Mission Beach vào rạng sáng ngày thứ Năm mang theo mưa như thác đổ và gió mạnh đến 300 kilômét một giờ.

Hàng chục thành phố và trị trấn khác nằm dọc theo bờ biển dài mấy trăm kilômét cũng phải chịu đựng một trong những cơn bão mạnh nhất thổi vào Australia được ghi nhận từ trước tới nay.

Một viên chức Australia nói bão có thể đổ xuống một mét nước mưa trước khi di chuyển vào nội địa của bang Quensland đã quá mệt mỏi nước lụt mới đây.

Nhà cầm quyền nói sẽ bắt đầu đánh giá những thiệt hại do cơn bão gây nên vào lúc bình minh ngày thứ Năm.

Tối thứ Tư, bà Anna Bligh, thủ hiến bang Queensland yêu cầu các cư dân trong vùng chuẩn bị chờ đón những cảnh tàn phá và hãi hùng khi thức giấc vào sáng thứ Năm.

Trước cơn bão và ở về phía bắc, dân chúng thành phố bờ biển Cairns chen chúc trong những nơi tạm trú đã quá tải vào tối thứ Tư, buộc nhà cầm quyền phải từ chối những người đến trong đêm.

Trên đài truyền hình, Thủ tướng Julia Gillard gọi trận bão này là một thiên tai tàn bạo và mãnh liệt. Nhiều người nói rằng bão này không thua bão Katrina vào năm 2005 tại Mỹ.

Hàng chục ngàn người rời khỏi vùng này trước khi bão đến, hàng trăm bệnh nhân tại những bệnh viện trong vùng đã được phi cơ đưa đến các bênh viện tại thủ phủ Brisbane.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG