Đường dẫn truy cập

ASEAN mong muốn tăng cường gắn kết với Hoa Kỳ


Các nhà lãnh đạo ASEAN chụp hình lưu niệm tại lễ khai mạc của Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 17 tại Hà Nội, Việt Nam, ngày 28/10/2010
Các nhà lãnh đạo ASEAN chụp hình lưu niệm tại lễ khai mạc của Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 17 tại Hà Nội, Việt Nam, ngày 28/10/2010

Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 17 của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á tức ASEAN, vừa khai mạc chiều hôm nay tại Hà Nội với sự thể hiện rõ mong muốn tăng cường sự gắn kết giữa tổ chức khu vực này với Hoa Kỳ. Từ địa điểm diễn ra hội nghị ở Trung tâm hội nghị quốc gia, Hà Nội, Phóng viên Tấn Chương của ban Việt ngữ đài VOA có bài tường trình chi tiết sau đây.

Trong phát biểu khai mạc Hội nghị thượng đỉnh ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam, nước chủ tịch ASEAN nhiệm kỳ 2010, đã nêu rõ mong muốn tăng cường các mối liên kết của của tổ chức khu vực gồm 10 quốc gia thành viên này với Hoa Kỳ.

Ông Nguyễn Tấn Dũng: “Tại hội nghị lần này, ngoài Cấp cao hàng năm ASEAN+1 với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ, sẽ diễn ra Cấp cao ASEAN với các đối tác Australia, New Zealand, Nga và Liên Hợp Quốc. ASEAN cũng đã họp Cấp cao lần thứ hai với Hoa Kỳ, thoả thuận sẽ nâng quan hệ ASEAN – Hoa Kỳ lên tầm cao mới.”

Trong loạt hội nghị cấp cao ASEAN đang diễn ra cho đến thứ Bảy này, Hội nghị cấp cao Đông Á với sự tham dự của Nga và Hoa Kỳ đang thu hút nhiều sự chú ý.

Trả lời các phóng viên báo chí tại tại hội nghị, ông Phạm Công Vinh, Trợ lý bộ trưởng ngoại giao Việt Nam, nói ASEAN quyết định bắt đầu quá trình mời Nga và Mỹ tham gia Hội nghị cấp cao Đông Á với tư cách là thành viên chính thức .

Ông Phạm Quang Vinh: “Quyết định rất quan trọng lần này của các nhà lãnh đạo Đông Á tại Hội nghị cấp cao Đông Á lần thứ 5 là mời tổng thống Nga và tổng thống Mỹ tham dự với tư cách là thành viên chính thức bắt đầu từ sang năm. Đây là quá trình khởi động sự chuẩn bị đó. Đây không phải là lần đầu tiên, nhưng lần này có ý nghĩa rất quan trọng. Nhìn lại năm 2005, tổng thống Nga lúc đó đã là khách mời của Hội nghị cấp cao Đông Á đầu tiên, nhưng lần mời này có ý nghĩa đặc biệt, đó là một quá trình thực sự cho Nga và Mỹ tham gia vào Hội nghị cấp cao Đông Á với tư cách là thành viên chính thức.”

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton theo trù tính sẽ tham gia Hội nghị cấp cao Đông Á vào sáng thứ Bảy này tại Hà Nội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG