Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo ASEAN chú trọng đến hội nhập kinh tế, khu vực


Các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ thảo luận về cuộc bầu cử gây nhiều tranh cãi của Miến điện
Các nhà lãnh đạo ASEAN sẽ thảo luận về cuộc bầu cử gây nhiều tranh cãi của Miến điện

Tại cuộc họp thượng đỉnh khởi sự ngày thứ Năm tại Hà nội, lãnh đạo các nước Đông Nam Á đang thảo luận vấn đề hội nhập kinh tế và khu vực, bên cạnh những quan tâm về các cuộc bầu cử sắp tới của Miến Điện.

Trong bài diễn văn khai mạc, Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam nói rằng khối ASEAN gồm 10 nước thành viên, đã đóng góp lớn lao cho sự ổn định khu vực.

Ông nói ASEAN nên hợp tác chặt chẽ với các đối tác trong cuộc đối thoại để duy trì những tiến bộ đạt được.

Các nhân vật tham hội sẽ thảo luận về cuộc bầu cử toàn quốc gây nhiều tranh cãi của Miến điện, diễn ra ngày 7 tháng 11 sắp tới.

Tại đây, tập đoàn quân sự cầm quyền đã gạt ra ngoài lề các đảng đối lập, đồng thời cấm cửa các quan sát viên và ký giả nước ngoài.

Quân đội Miến Điện đương nhiên được bảo đảm 25% số ghế trong Quốc Hội, lại cấm không cho hàng triệu người thuộc các thiểu số sắc tộc đi bầu.

Các lãnh đạo ASEAN gặp Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon hôm thứ Sáu. Ông Tổng thư ký bày tỏ những bất mãn của cá nhân ông về tình trạng nhân quyền ở Miến Điện.

Cuối tuần này, các lãnh đạo ASEAN sẽ gặp lãnh đạo các nước Trung Quốc, Nhật bản, và Nam Triều Tiên, trước khi Australia, Ấn độ và New Zealand nhập cuộc để dự Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á.

Hoa kỳ và Nga sẽ dự Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á (EAS) trong tư cách quan sát viên, và sẽ được mời gia nhập tổ chức này trong năm 2011.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG