Đường dẫn truy cập

Hội nghị ASEAN: Việt Nam kêu gọi gia tăng đầu tư nước ngoài


Hội nghị ASEAN: Việt Nam kêu gọi gia tăng đầu tư nước ngoài
Hội nghị ASEAN: Việt Nam kêu gọi gia tăng đầu tư nước ngoài

Trong phát biểu khai mạc Hội nghị thượng đỉnh về thương mại và đầu tư ASEAN sáng nay tại Hà Nội, Thủ tướng Việt Nam đã ca ngợi sự phát triển ổn định của nền kinh tế Việt Nam và kêu gọi gia tăng đầu tư nước ngoài. Từ Trung tâm Hội nghị Quốc gia ở Mỹ Đình, Hà Nội, Tấn Chương có bài tường trình chi tiết sau đây.

Hội nghị cấp cao của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á, gọi tắt là ASEAN, lần thứ 17 và các hội nghị liên quan đã bắt đầu sáng hôm nay tại Hà Nội bằng các cuộc họp trù bị, hội nghị cấp bộ trưởng và lễ ký kết các văn kiện.

Trong phát biểu khai mạc hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam, nước chủ tịch ASEAN nhiệm kỳ 2010, đã mô tả sự phát triển của ASEAN như là một tổ chức khu vực thành công và năng động.

Ông Nguyễn Tấn Dũng: “Sau hơn 4 thập kỷ hình thành và phát triển, ASEAN đã trở thành một thực thể chính trị, kinh tế gắn kết, một tổ chức khu vực thành công và phát triển năng động, có vai trò quan trọng ở khu vực và là đối tác không thể thiếu của các nước và các tổ chức quốc tế lớn trên thế giới.

Sự trưởng thành của ASEAN có sự đóng góp quan trọng từ kết quả hình thành các khuôn khổ liên kết kinh tế ASEAN trong tiến trình xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN - một trụ cột quan trọng của Cộng đồng ASEAN.”

Nhà lãnh đạo của Việt Nam nói rằng các kế hoạch và chương trình được các nhà lãnh đạo ASEAN thông qua tại hội nghị này sẽ tạo ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế cho khu vực.

Ông Nguyễn Tấn Dũng: “Các chương trình, kế hoạch xây dựng cộng đồng ASEAN trong đó có Kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN mà các Lãnh đạo sẽ thông qua dịp này sẽ tạo ra nhiều cơ hội thúc đẩy thương mại và đầu tư ở khu vực phát triển.

Điều mong đợi hơn cả là quá trình này sẽ tạo nên sự liên kết chuỗi giữa các doanh nghiệp ASEAN và Đông Á, thúc đẩy phân công lao động khu vực, làm tăng năng lực cạnh tranh của khu vực với thế giới, tạo thêm công ăn việc làm, từ đó góp phần giảm khoảng cách giàu nghèo, giảm khoảng cách phát triển và thúc đẩy ổn định xã hội.”

Cũng trong phát biểu khai mạc hội nghị này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ca ngợi sự tăng trưởng ổn định của nền kinh tế Việt Nam, và qua đó kêu gọi các nước trong khu vực, và thế giới gia tăng đầu tư nước vào Việt Nam.

Ông Nguyễn Tấn Dũng: “Việt Nam có tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 7-8% một năm liên tục trong 25 năm qua. Riêng 5 năm 2006-2010 Việt Nam tăng trưởng bình quân 7% mặc dù chịu tác động nặng nề do khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu. Riêng 2010 Việt Nam có tốc độ tăng trưởng GDP 6,7%.

Việt Nam kêu gọi và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, các nhà đầu tư nước ngoài, trước hết là các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong các nước ASEAN đến đầu tư, phát triển thương mại cùng có lợi, cùng phát triển với Việt Nam. Chính phủ Việt Nam luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi, cùng các thành viên khác trong ASEAN hợp tác, tạo mọi kết nối thuận lợi để các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong ASEAN đến đầu tư cùng phát triển với VN cũng như cùng đầu tư phát triển thương mại trong ASEAN cùng nhau xây dựng trụ cột kinh tế của cộng đồng ASEAN phát triển ngày càng vững mạnh.”

Hội nghị thượng đỉnh ASEAN sẽ chính thức diễn ra vào ngày mai cùng với các hội nghị cấp cao ASEAN và các đối tác khác. Ngoại trưởng Hillary Clinton của Hoa Kỳ và Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon theo trù tính cũng sẽ đến dự một trong các hội nghị thượng đỉnh này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG