Đường dẫn truy cập

Ấn Độ phát triển thuốc chủng rẻ nhất để ngừa tiêu chảy


Các giới chức y tế Ấn Độ cho biết kết quả lâm sàng cho thấy loại thuốc chủng mới này là an toàn và có công hiệu để chống lại rotavirus, là loại vi rút gây ra chứng tiêu chảy nặng cho trẻ em dưới năm tuổi.
Các giới chức y tế Ấn Độ cho biết kết quả lâm sàng cho thấy loại thuốc chủng mới này là an toàn và có công hiệu để chống lại rotavirus, là loại vi rút gây ra chứng tiêu chảy nặng cho trẻ em dưới năm tuổi.
Ấn Độ cho biết họ đã phát triển một loại thuốc chủng với giá thành rất thấp để ngăn ngừa tiêu chảy, một chứng bệnh cướp đi tính mạng của hàng vạn trẻ sơ sinh và trẻ em ở các nước đang phát triển. Loại thuốc này dự kiến sẽ được tung ra thị trường vào năm tới và được nhiều người ca ngợi là một sự đột phá quan trọng. Từ New Dehli, thông tín viên VOA Anjana Pasricha gởi về bài tường thuật sau đây.

Các giới chức y tế Ấn Độ cho biết kết quả lâm sàng cho thấy loại thuốc chủng mới này là an toàn và có công hiệu để chống lại rotavirus, là loại vi rút gây ra chứng tiêu chảy nặng cho trẻ em dưới năm tuổi.

Rotavirus lây lan qua tay và những bề mặt bẩn và thường xuất hiện tại các cộng đồng nghèo khó ở Á châu và Phi châu. Tình trạng thoát nước nghiêm trọng mà các em bé mắc phải sau những cơn tiêu chảy ảnh hưởng tới nửa triệu em bé mỗi năm.

Trên thị trường hiện nay đã có hai loại vắc xin chống rotavirus được sản xuất bởi các công ty dược phẩm đa quốc. Nhưng giá thành cao của những thứ thuốc này làm cho nhiều trẻ em ở Á châu và Phi châu không được tiêm chủng.

Loại vắc xin mới do Ấn Độ bào chế sẽ tốn khoảng 1 đô la một liều, và điều này giúp cho các gia đình và chính phủ có khả năng để đưa loại thuốc chủng này vào các chương trình chủng ngừa.

Bác sĩ M.K. Bhan là người đã giúp phát triển loại vắc xin này từ một dòng vi rút được khám phá tại một bệnh viện ở New Dehli mà ông làm việc từ nhiều năm trước.

Ông nói rằng thuốc này làm giảm phân nửa mối rủi ro tiêu chảy cho các em bé. Bác sĩ Bhan cho biết thuốc sẽ được tiêm cho các em bé khi các em mới chào đời được vài tuần lễ.

Ông Bhan nói: "Thuốc này dành cho các em ở độ tuổi 6 tuần, 10 tuần và 14 tuần, dùng chung với các vắc xin khác và chia làm ba liều. Vì vậy nó phù hợp với chương trình chủng ngừa của chúng ta. Nó mang lại sự bảo vệ trong vòng 2 năm và bệnh do rotavirus gây ra gần 95% là kết thúc khi các em được hai tuổi. Một phần của khế ước xã hội là một liều thuốc này sẽ tốn một đô la cho cả thế giới."

Thuốc chủng mới này sẽ được các giới chức quản lý dược phẩm xét duyệt trong khoảng một tháng và có thể được bán ra trên thị trường Ấn Độ trong vòng chưa đầy một năm. Trước khi có thể được bán ra trên thị trường toàn cầu, thuốc này cần có sự chapth của Tổ chức Y tế Thế giới.

Sự phát triển vắc xin mới đã nhận được sự tán dương của các tổ chức như Liên minh GAVI, chuyên giúp đỡ các nước đang phát triển trong các chương trình chủng ngừa. Tổ chức này nói rằng giá rẻ sẽ giúp gia tăng số trẻ em được chủng ngừa, giảm thiểu tình trạng khan hiếm thuốc và góp phần làm hạ thấp giá bán của các công ty bào chế khác.

Bác sĩ Bhan cho biết việc ngừa bệnh tiêu chảy là quan trọng vì chẳng những các em mắc bệnh này có rủi ro tử vong mà việc chữa trị cho các em cũng rất nhiêu khê. Ông nói rằng việc cho các em uống thuốc ORS để chống tình trạng thoát nước là một việc khó khăn.

Ông Bhan cho biết: "Một em bé 9 tháng, có triệu chứng thoát nước, nếu quí vị phải cho em uống thuốc ORS, thì đó là một việc rất khó. Ngay cả đối với tôi, một người được cho là chuyên gia trong việc này, tôi cũng thấy rất khó. Đối với những bà mẹ nghèo, phải lo toan tất bật cho con ở bệnh viện, mà phải cho con uống thuốc ORS giữa khuya thì đó là một việc hết sức khó khăn. Chúng ta cần phải ngăn ngừa. Tôi hoàn toàn ủng hộ cho việc ngăn ngừa. Nước càng nghèo chừng nào thì ngăn ngừa càng quan trọng chừng đó."

Việc phát triển vắc xin tiêu chảy này cũng được mô tả là một thí dụ có tính chất khai phá về sự hợp tác giữa chính phủ Ấn Độ, khu vực tư nhân và các tổ chức từ thiện như Quỹ Bill & Melinda Gates.

Một phần của khoản đầu tư vào việc phát triển vắc xin này được đài thọ bởi Bharat Biotech, một công ty dược phẩm tư nhân ở Ấn Độ.

Trong lúc công nghiệp dược phẩm Ấn Độ nổi tiếng thế giới về việc sản xuất các loại thuốc không thương hiệu với giá rẻ, nhiều người thường than phiền là công nghiệp này không lưu tâm nhiều tới việc hỗ trợ cho các hoạt động nghiên cứu.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG