Đường dẫn truy cập

Vị thế đảng Quốc Đại Ấn Độ gia tăng


Karnataka là nơi có thành phố Bangalore, trung tâm công nghệ thông tin của Ấn Độ.
Karnataka là nơi có thành phố Bangalore, trung tâm công nghệ thông tin của Ấn Độ.
Đảng Quốc Đại đương quyền ở Ấn Độ đã giành được thắng lợi trong một cuộc bầu cử khu vực, mang lại một lực đẩy cần thiết để chuẩn bị cho cuộc bầu cử toàn quốc vào năm tới. Từ New Dehli, thông tín viên Anjana Pasricha của đài VOA tường thuật rằng sự đả kích kịch liệt của phe đối lập nhắm vào đảng Quốc Đại về vấn đề tham nhũng đã buộc quốc hội đóng cửa sớm hơn 3 ngày so với lịch trình.

Chiến thắng lớn của Đảng Quốc Đại ở Karnataka hôm chủ nhật không làm cho mấy ai cảm thấy ngạc nhiên, vì sự cai trị trong 5 năm qua của Đảng Bharatiya Janata, gọi tắt là BJP, đã bị hoen ố vì những vụ tai tiếng tham nhũng và những cáo giác về quản trị yếu kém.

Ông Manoj Joshi, một nhà phân tích chính trị của Quỹ Nghiên cứu Nhà quan sát ở New Dehli, nói rằng Đảng BJP là nạn nhân của chính vấn đề mà chính phủ liên bang do Đảng Quốc Đại lãnh đạo đang phải chật vật ứng phó.

Ông Joshi nói: "Chính phủ của Đảng BJP, trong lúc trên tầm mức quốc gia họ đang đả kích Quốc hội vì vấn đề tham nhũng, đã phát giác là ở Karnataka họ cũng bị đả kích vì vấn đề này."

Uy tín của Đảng BJP, đảng đối lập chính ở New Dehli, đã bị giảm mạnh ở Kartanaka vì một vụ án khai thác mỏ sắt trị giá 3 tỉ đô la mà chính quyền tiểu bang đã bị tố cáo là cho phép tiến hành những hoạt động khai thác bất hợp pháp.

Karnataka là nơi có thành phố Bangalore, trung tâm công nghệ thông tin của Ấn Độ, và là tiểu bang duy nhất ở miền nam mà Đảng BJP nắm quyền lãnh đạo. Sự thất bại mới đây của BJP được xem là một trở ngại lớn cho mục tiêu giành lại quyền kiểm soát chính phủ liên bang trong cuộc bầu cử quốc hội vào năm tới.

Các nhà lãnh đạo BJP thừa nhận là dân chúng cảm thấy tức giận vì sự quản trị yếu kém. Ông Jaswant Singh, một nhân vật lãnh đạo hàng đầu của phe đối lập, cho biết như sau:

"Nếu quí vị ngưng cai trị, dân chúng sẽ dùng lá phiếu để đuổi quí vị đi nơi khác. Thực tế là những gì mà quí vị đang nhìn thấy ở tại chỗ.
Chiến thắng ở Karnataka mang lại một sự nhẹ nhõm cho chính phủ do Đảng Quốc Đại lãnh đạo ở New Dehli, nơi họ đang đối mặt với những sự chống đối dữ dội của phe đối lập vì một loạt những vụ tai tiếng tham nhũng, từ việc cấp phép khai thác mỏ than cho tới việc phân phối tần số điện thoại di động."

Tuy nhiên thành quả của chiến thắng này có phần chắc sẽ không duy trì được lâu. Cuộc bầu cử cũng cho thấy sự bất mãn rất lớn của người dân về nạn tham ô và cử tri sẽ đòi hỏi các giới chức chính phủ làm việc với tinh thần trách nhiệm trong lúc Ấn Độ chuẩn bị tổ chức cuộc bầu cử quốc hội vào năm tới.

Tham nhũng đã là những tin tức hàng đầu ở Ấn Độ trong 4 năm qua và phần lớn mục tiêu của những lời chỉ trích là Đảng Quốc Đại đương quyền.

Những tố cáo tham ô mới nhất mà chính phủ đanh chật vật đối phó có dính líu tới hai vị bộ trưởng. Một người cháu của bộ trưởng hỏa xa bị tố cáo là nhận hối lộ từ một viên chức hỏa xa muốn được thăng chức. Trong khi đó, vị bộ trưởng tư pháp bị tố cáo là đã can thiệp vào cuộc điều tra về vụ án cấp phép khai thác mỏ than. Tối cao Pháp viện đã chính thức khiển trách chính phủ vì sự can thiệp này.

Thủ tướng Ấn Ðộ Manmohan Singh nói tham nhũng là một vấn đề lớn của đất nước và cần phải được giải quyết.
Thủ tướng Ấn Ðộ Manmohan Singh nói tham nhũng là một vấn đề lớn của đất nước và cần phải được giải quyết.
Sau cuộc bầu cử ở Karnataka, Thủ tướng Manmohan Singh nói rằng tham nhũng là một vấn đề lớn của đất nước và cần phải được giải quyết.

Nhà phân tích chính trị Joshi cho rằng Đảng Quốc Đại tiếp tục có rủi ro bị đánh bại trong cuộc bầu cử quốc hội, không phải chỉ vì những cáo giác tham nhũng mà còn vì rõ ràng là họ không có khả năng để giải quyết vấn đề tham nhũng.

Ông Joshi cho biết: "Nói một cách tổng quát thì Đảng Quốc Đại đang bị mắc kẹt trong một vũng lầy. Họ đang chật vật đối phó với vấn đề của hai vị bộ trưởng. Vụ này rõ ràng là vẫn tiếp tục thu hút sự chú ý của dư luận. Rõ ràng là họ thiếu quả quyết. Đó là một cảm giác đờ đẫn."

Hôm nay, quốc hội đã đóng cửa 3 ngày sớm hơn lịch trình, sau khi xảy ra những cảnh tượng hỗn loạn giữa lúc phe đối lập tìm cách ngăn không cho quốc hội hoạt động để đòi hai vị bộ trưởng từ chức.

Điều này làm cho hai dự luật quan trọng lẽ ra sẽ được thông qua trong khóa họp này sẽ không được ký thành luật. Chính phủ đã đề nghị cung cấp lương thực được trợ giá ở mức cao cho 75% dân chúng và giúp cho nông dân được bồi thường một thỏa đáng hơn khi đất đai của họ bị trưng dụng cho những dự án phát triển công nghiệp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG