Đường dẫn truy cập

Chân dung của Al-Shabab


Al-Shabab là nhóm tranh đấu bạo động ở Somalia, có liên hệ với al-Qaida và đang tìm cách lật đổ chính phủ lâm thời Somalia được các nước phương Tây ủng hộ.

Al-Shabab đã thề trung thành với lãnh tụ Osama bin Laden của al-Qaida và hai bên có những lý tưởng và mục tiêu gần giống nhau.

Theo tiếng A-rập, “Al-Shabab” có nghĩa là “Tuổi Trẻ”, nhóm này đang làm chủ nhiều nơi ở miền Nam Somalia và thủ đô Mogadishu. Họ muốn thay thế chế độ hiện nay tại Somalia bằng một chế độ Hồi giáo. Tại những nơi đang làm chủ, họ áp dụng luật Hồi giáo một cách nghiêm nhặt.

Trong những năm qua, Al-Shabab đã thực hiện nhiều vụ đánh bom tự sát nhắm vào các đơn vị gìn giữ hòa bình của quốc tế. Vụ đánh bom cùng lúc tại hai nơi hôm Chủ nhật ở Uganda là lần đầu tiên Al-Shabab tấn công bên ngoài lãnh thổ Somalia.

Hoa Kỳ và nhiều nước xem Al-Shabab là một nhóm khủng bố và các giới chức của Hoa Kỳ đã từng cảnh báo Somalia có thể biến thành những nơi phát triển khủng bố vì nước này không ổn định và không có chính quyền trung ương.

Nước Kenya bên cạnh đang tăng cường các biện pháp an ninh dọc biên giới với Somalia để phòng ngừa cũng bị tấn công.

Người Somalia tố giác các chiến binh Al-Shabab hay dùng thường dân làm bia đỡ đạn và hay đặt súng lớn từ những vùng có đông dân cư để pháo kích vào các binh sĩ gìn giữ hòa bình quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG