Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: Các vụ đánh bom ở Uganda là phản tác dụng


Cảnh sát Uganda cầm một thiết bị nổ tìm thấy sau vụ đánh bom ở Kampala, ngày 13/7/2010
Cảnh sát Uganda cầm một thiết bị nổ tìm thấy sau vụ đánh bom ở Kampala, ngày 13/7/2010

Hôm qua, Hoa Kỳ nói rằng hai vụ đánh bom tại Uganda mà các phần tử chủ chiến al-Shabab bị cho là thủ phạm đã có tác dụng ngược lại, và chỉ làm tăng thêm sự cam kết của Uganda đối với công cuộc gìn giữ hòa bình tại Somalia. Nhân viên thuộc Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ FBI đang giúp giới hữu trách Uganda trong cuộc điều tra những vụ tấn công hôm chủ nhật nhắm vào những địa điểm xem trận chung kết World Cup làm 74 người thiệt mạng. Từ Bộ Ngoại giao Mỹ, thông tín viên VOA David Gollust ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Các giới chức Hoa Kỳ nói rằng có bằng chứng hậu thuẫn cho lời tuyên bố của nhóm chủ chiến al-Shabab ở Somalia rằng họ đã tổ chức những vụ tấn công gây chết người ở Kamplala.

Nhưng họ cũng nói rằng các vụ đánh bom làm mấy chục người thiệt mạng tại 2 địa điểm dành cho những người theo dõi trận chung kết World Cup đã không làm lay chuyển được quyết tâm của Uganda là tiếp tục lãnh đạo lực lượng của Liên hiệp Phi châu ở Mogadishu.

Hoa Kỳ đã cung cấp cho nhân viên gìn giữ hòa bình của Uganda và Burundi các loại vũ khí nhỏ, huấn luyện và hỗ trợ hậu cần cho sứ mạng tại Mogadishu, đã giúp Chính phủ Liên bang Chuyển tiếp Somalia ngăn chặn sự thách thức của quân đội từ phía al-Shabab.

Tại một cuộc họp báo, Phát ngôn viên Bộ Ngọi giao Hoa Kỳ P.J. Crowley cho biết trợ lý bộ trưởng Ngoại giao về Phi châu vụ, ông Johnnie Carson đã điện thoại cho Tổng thống Yoweri Museveni của Uganda sau khi xảy ra các vụ đánh bom để nhắc lại hậu thuẫn của Hoa Kỳ trước điều ông gọi là “hành động sát nhân cố ý” nhắm vào thường dân vô tội.

Ông Crowley cho hay nhà lãnh đạo Uganda đã nói với ông Carson rằng Uganda vẫn cam kết tiếp tục sứ mạng ở Mogadishu, mà ông cho là tiêu biểu cho đáp ứng mạnh nhất có thể có đối với al-Shabab và “quan điểm hẹp hòi và bạo động về tương lai” của Somalia.

Ông Crowley nói: “Nếu ý đồ của al-Shabab trong việc dàn dựng vụ này là để làm suy yếu phần nào quyết tâm của Uganda, thì mọi dấu hiệu mà chúng ta có nói lên điều ngược lại. Trợ lý Ngoại trưởng Johnnie Carson và đại sứ Hoa Kỳ tại Kampala đều đã nói chuyện với Tổng thống Museveni trong 24 giờ đồng hồ vừa qua. Ông quyết tâm tiếp tục hành động xây dựng của Uganda, cả ở Somalia cũng như ở các nơi khác trong vùng. Vì thế nếu hành động này nhắm mục tiêu trừng phạt hay làm suy yếu quyết tâm của Uganda, thì chúng tôi cho là nó đã có tác dụng ngược lại.”

Một giới chức cấp cao của Hoa Kỳ nói chuyện với các phóng viên ở đây cho rằng sự kiện al-Shabab có thể gửi người đến Kampala để thực hiện các cuộc tấn công có thể cho thấy dấu hiệu của một sự thay đổi chiến thuật của nhóm này, nhưng điều ấy không thay đổi quan điểm của Hoa Kỳ về mối đe dọa do nhóm có liên hệ với al-Qaida này đề ra.

Phát ngôn viên Crowley nói toán 3 người của FBI đi công tác đã có mặt tại Kampala để hỗ trợ trong cuộc điều tra, và một toán khác của FBI đang túc trực để sẵn sàng trợ giúp, nếu cần.

Ông Crowley cho hay 2 nhân viên an ninh ngoại giao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng đang lên đường đến thủ đô Uganda.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận rằng một nhân viên cứu trợ thuộc một tổ chức phi chính phủ của Hoa Kỳ nằm trong số những người thiệt mạng và có 5 công dân Mỹ trong số người bị thương vì các vụ tấn công, 2 người bị thương nặng.

Ông Crowley nói Hoa Kỳ sẽ gửi đại diện dự cuộc họp thượng đỉnh của Liên hiệp châu Phi vào tuần tới ở Kampala, mà chính phủ Uganda nói là sẽ được tổ chức như đã hoạch định bất kể các vụ đánh bom. Tình hình tại Somalia dự trù sẽ là một tiết mục chính trong nghị trình thảo luận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG