Đường dẫn truy cập

Thủ lĩnh al-Qaida kêu gọi người dân Algeria lật đổ chế độ


Thủ lĩnh al-Qaida Ayman al-Zawahiri kêu gọi người dân Algeria noi gương các nước khác ở Trung Đông và lật đổ chính phủ
Thủ lĩnh al-Qaida Ayman al-Zawahiri kêu gọi người dân Algeria noi gương các nước khác ở Trung Đông và lật đổ chính phủ

Thủ lĩnh của al-Qaida đã kêu gọi người dân Algeria noi gương các nước khác ở Trung Đông và lật đổ chính phủ, đồng thời hối thúc người dân Libya thành lập nhà nước Hồi giáo.

Trong một thông điệp được đăng trên các trang web của Hồi giáo ngày hôm nay, Ayman al-Zawahiri khuyên người dân Algeria nên nhìn vào Tunisia và Libya, nơi các cuộc nổi dậy trong năm nay đã lật đổ các nhà lãnh đạo lâu năm.

Thông điệp dài 13 phút gồm những lời cảnh báo gửi tới Libya nên cẩn trọng trước “các âm mưu của phương Tây” và tuyên bố rằng NATO sẽ buộc người Libya phải từ bỏ tín ngưỡng Đạo Hồi của họ.

Zawahiri, người gốc Ai Cập, cũng ca ngợi cuộc tấn công xuyên biên giới hồi tháng Tám làm 8 người Israel thiệt mạng khi các phần tử chủ chiến vượt biên giới vào miền nam Israel từ Bán đảo Sinai.

Trong một thông điệp hồi tháng Bảy, Zawahiri bày tỏ tình đoàn kết với phong trào ủng hộ dân chủ của Syria, trong khi kêu gọi người biểu tình ở đó cũng hướng cuộc nổi dậy chống chính phủ vào việc chống lại Hoa Kỳ và Israel.

Hiện có rất ít bằng chứng về ảnh hưởng của al-Qaida trong làn sóng các cuộc nổi dậy Mùa Xuân Ả Rập vốn đã lan tràn khắp phần lớn Bắc Phi và Trung Đông trong năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG