Đường dẫn truy cập

Vài nét về người em bị ám sát của Tổng thống Afghanistan


Ông Ahmad Wali Karzai (phải) là người thế lực nhất ở Kandahar, một tỉnh ở miền nam Afghanistan
Ông Ahmad Wali Karzai (phải) là người thế lực nhất ở Kandahar, một tỉnh ở miền nam Afghanistan

Người em cùng cha khác mẹ của Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai được xem như là khuôn mặt có thế lực nhất tại tỉnh Kandahar, miền nam Afghanistan, nơi phát xuất của Taliban.

Vai trò của ông Ahmad Wali Karzai như là người đứng đầu hội đồng tỉnh Kandahar được xem như là có tính chất cố vấn, tuy nhiên thế lực của ông là do mối liên hệ gia đình và bộ tộc cũng như sự giàu có của ông.

Hàng ngày mọi người sắp hàng để được ông Wali Karzai cố vấn và ủng hộ trong những vấn đề làm ăn, thỏa thuận chính trị và tranh chấp bộ tộc.

Tuy nhiên nguồn gốc sự giàu có và quyền hành tạo nên nhiều hình ảnh trái ngược chung quanh ông Wali Karzai.

Trong khi ông được xem như là người trung gian về quyền hành chính trong vùng và là đồng minh của những lực lượng quốc tế trong việc chống lại Taliban, người em của Tổng thống Afghanistan cũng bị cáo buộc tham nhũng, buôn lậu ma túy và được CIA trả lương - những cáo buộc mà ông phủ nhận.

Trong nhiều năm qua, Tổng thống Karzai trông cậy vào người em để giúp giữ được sự ủng hộ trong cộng đồng sắc tộc Pashtun của ông tại miền nam.

Hoa Kỳ và các quốc gia Tây phương khác cũng trông cậy vào ông Wali Karzai và ảnh hưởng của ông tại Kandahar, nơi lực lượng quốc tế hoạt động để tiêu diệt căn cứ địa của phe nổi dậy.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai mạnh mẽ bênh vực người em của ông chống lại bất cứ cáo buộc nào.

Cả hai anh em ông từ Hoa Kỳ trở về Afghanistan sau khi chính phủ Taliban bị lực lượng Hoa Kỳ lật đổ trong năm 2001. Ông Wali Karzai từng làm chủ một nhà hàng tại Chicago trước khi trở về nước.

Ông Wali karzai sinh năm 1961 và có 5 người con. Ông thoát được nhiều vụ ám sát trước khi bị hạ sát vào hôm thứ Ba.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG