Đường dẫn truy cập

Dân Afghanistan thương tiếc người em bị ám sát của Tổng thống Karzai


Tổng Thống Afghanistan Hamid Karzai trong buổi lễ mai táng người em trai, ông Ahmad Wali Karzai, ở thị trấn Dand trong tỉnh Kandahar, ngày 13/7/2011
Tổng Thống Afghanistan Hamid Karzai trong buổi lễ mai táng người em trai, ông Ahmad Wali Karzai, ở thị trấn Dand trong tỉnh Kandahar, ngày 13/7/2011

Tổng Thống Afghanistan Hamid Karzai, trong tâm trạng vô cùng đau buồn, đã dẫn đầu hàng ngàn người thương tiếc trong buổi lễ mai táng ông Ahmad Wali Karzai, người em cùng cha khác mẹ của ông, một nhân vật rất có thế lực vừa bị ám sát ngày hôm trước.

Tổng Thống Karzai đã khóc trước công chúng, và một lúc, đã trèo xuống huyệt để hôn lên mặt của người em trai quá cố trước khi lễ mai táng cử hành tại ngôi làng của gia đình, là làng Karz Karzai. Lễ mai táng diễn ra giữa lúc tình hình an ninh được siết chặt tại tỉnh Kandahar, ở miền Nam Afghanistan.

Ông Ahmad Wali Karzai là chủ tịch của Hội đồng tỉnh Kandahar, và là một nhân vật đầy thế lực ở miền Nam Afghanistan. Ông bị một thành viên trong toán an ninh của chính ông bắn chết hôm qua tại tư gia ở thành phố Kandahar.

Thủ phạm được nhận diện là Sardar Mohammad, một thành viên lâu năm được tin cậy, ông này sau đó đã bị các thành viên khác trong toán an ninh giết chết.

Phe Taliban đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ ám sát này. Tuy nhiên các giới chức Afghanistan nói hiện chưa rõ liệu cái chết của ông Wali Karzai có liên quan tới cuộc nổi dậy, hay một cuộc tranh chấp trong nội bộ.

Nhưng bất chấp sự kiện phe Taliban đã lên tiếng nhận trách nhiệm, sau lễ mai táng người em, Tổng Thống Karzai một lần nữa lập lại lời kêu gọi hòa bình với phe Taliban.

Nhà lãnh đạo Afghanistan trong thời gian qua đã hối thúc các thành phần nổi dậy dự phần vào tiến trình hòa giải dân tộc.

Kandahar là nơi phe Taliban ra đời, bạo động đã tăng giữa lúc các binh sĩ thuộc các lực lượng quốc tế dồn nỗ lực để đẩy bật các phần tử nổi dậy ra khỏi miền Nam Afghanistan.

Trong một diễn biến khác xảy ra hôm nay, Thống đốc của tỉnh Helmand ở kế cận đã thoát, không bị thương sau khi đoàn công voa của ông trúng bom cài bên vệ đường, trên đường đến dự lễ mai táng. Hai nhân viên an ninh tháp tùng Thống đốc Gulab Mangal bị thương trong vụ tấn công này.

Tại Washington, Tòa Bạch Ốc cho hay sáng thứ Tư, tổng thống Barack Obama đã gọi điện thoại chia buồn với ông Karzai về vụ người em của ông bị ám sát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG