Đường dẫn truy cập

NATO tuyên bố tiếp tục thực thi chiến lược ở Afghanistan


Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen
Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen

NATO nói sách lược của khối tại Afghanistan là “đúng đắn” và sẽ tiếp tục được thực thi bất chấp việc rời chức của tư lệnh NATO, Tướng Stanley McChrystal. Từ London, thông tín viên VOA Selah Hennessy gửi về bài tường thuật sau đây.

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen đã cảm tạ Tướng Stanley McChrystal về thời gian ông phục vụ với NATO và nói rằng sách lược tại Afghanistan sẽ không thay đổi vì sự ra đi của vị tướng lãnh này.

Ông Rasmussen nói: “Tuy ông không còn là tư lệnh nữa, đường lối mà ông giúp thiết lập là đường lối đúng đắn. Sách lược này tiếp tục được sự hậu thuẫn của NATO, và các lực lượng của chúng tôi sẽ tiếp tục thực thi sách lược đó.”

Tướng McChrystal từ chức tư lệnh cao cấp nhất tại Afghanistan hôm thứ tư. Quyết định được đưa ra sau khi ông McChrystal chế giễu các giới chức cấp cao của Hoa Kỳ trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí nổi tiếng của Hoa Kỳ là tờ Rolling Stone.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã đề cử tướng David Petraeus, lãnh đạo Bộ tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ, thay thế ông McChrystal.

Ông Peter Felstead là chủ biên tuần san quân đội Jane’s. Ông nói sự ra đi của tướng McChrystal có thể là cần thiết theo cách nhìn của chính quyền Hoa Kỳ, nhưng đó là tin xấu cho phái bộ an ninh do NATO lãnh đạo ở Afghanistan, tức Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế ISAF.

Ông Felstead nói: “Nếu ta nhìn vào phái bộ ISAF, điều chúng ta cố gắng đạt tới ở đó, tôi không thức sự cho là cần thiết và tôi nghĩ có thể sẽ có một cái gì gây ra yếu tố trì trệ cho sứ mạng vào một thời điểm rất cấp bách này.”

Ông Felstead nói Tướng McChrystal là là một động lực thúc đẩy đứng sau sách lược hiện thời ở Afghanistan và ông ra đi vào một thời điểm bản lề. Nhưng ông Felstead cho rằng tướng Petraeus, người sẽ thay thế tướng McChrystal, là một lựa chọn tốt theo quan điểm của NATO.

Ông Felstead nói tiếp: “Tôi không cho rằng bản doanh ISAF muốn nhìn thấy ông McChrystal ra đi vì bất cứ lý do nào. Nhưng tôi nghĩ họ sẽ hài lòng rằng một người với tác phong và kinh nghiệm chống nổi dậy như ông Petraeus sẽ ít nhất khiến họ cảm thấy bớt bất bình về sự ra đi của ông McChrystal.”

Kabul đã bầy tỏ sự bất mãn trước sự ra đi của tướng McChrystal. Một người phát ngôn của Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai mô tả vị tướng lãnh này là một “đối tác đáng tin cậy của nhân dân Afghanistan.” Ông Felstead nói tướng Petraeus sẽ gặp khó khăn trong việc xây dựng các quan hệ tương tự trong một khoảng thời gian ngắn.

Ông Felstead nói thêm: “Phần lớn những gì đạt được tại nước này được xây dựng trên quan hệ với những người như dân chúng Afghanistan, với Tổng thống Karzai. Và tướng Petraeus sẽ phải cực nhọc để phát triển các mối quan hệ đó theo một cách mà tướng McChrystal đã làm.”

Sách lược của ông McChrystal tại Afghanistan đã đưa thêm hàng ngàn binh sĩ vào Afghanistan. Sách lược này nhắm mục đích giảm thiểu số thường dân thương vong và tranh thủ dân chúng. Một số hãng thông tấn nói rằng tháng 6 là tháng có nhiều tử vong nhất cho quân đội Hoa Kỳ và quốc tế ở Afghanistan kể từ khi cuộc chiến tranh bắt đầu vào năm 2001.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG