Đường dẫn truy cập

Hội nghị Hòa bình Afghanistan vận động sự tham gia của phe Taliban


Các tộc trưởng và đại biểu khác tham gia hội nghị tại Kabul nói hội nghị này là niềm hy vọng cuối cùng để chấm dứt 9 năm chiến tranh với phe nổi dậy Taliban.

Hôm thứ Năm, gần 1.600 đại biểu đã chia thành nhiều nhóm làm việc để tìm những giải pháp hòa giải với phe Taliban, giữa lúc hội nghị hòa bình bước sang ngày thứ nhì.

Phó chủ tịch hội nghị Qiyamuddin Kashaf nói rằng hội nghị hòa bình này là cơ hội cuối cùng để chấm dứt tình trạng bất ổn tại nước ông. Ông nói, “Nếu không mở một cánh cửa sổ cho hòa bình, thì chúng ta sẽ không bao giờ mở được cánh cổng chính dẫn đến hòa bình.”

Ông Kashaf nói một số đại biểu muốn Hoa kỳ trả tự do cho các tù nhân Taliban đang bị cầm giữ tại các trung tâm giam giữ của quân đội Mỹ, nếu những người tù chưa bị truy tố.

Một số khác kêu gọi xóa tên các thủ lãnh Taliban ra khỏi một sổ đen của Liên hiệp quốc.

Ngoài ra, các đại biểu còn thảo luận về việc liệu chính phủ Afghanistan có nên mở các cuộc hòa đàm với các giới chức cao cấp của Taliban hay không.

Chính phủ Afghanistan đòi Taliban buông vũ khí, từ bỏ bạo động và chấp nhận hiến pháp.

Một số người Afghanistan tỏ thái độ hoài nghi về triển vọng thành công của hội nghị.

Những người chỉ trích nói rằng các đại biểu đã được chính quyền tuyển chọn, và không có thành viên hoạt vụ nào của các nhóm nổi dậy tham hội.

Sau các buổi họp nhóm hôm thứ Năm, các đại biểu sẽ báo cáo các diễn tiến cho cựu Tổng Thống Afghanistan Burhanuddin Rabbani, Chủ tịch hội nghị.

Ông Rabbani sẽ phổ biến một tuyên bố chung cuộc vào lúc bế mạc hội nghị 3 ngày vào thứ Sáu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG