Đường dẫn truy cập

Hội nghị hòa bình Afghanistan ủng hộ hòa đàm với Taliban


Các phái đoàn Afghanistan tham dự một hội nghị hòa bình ở Kabul cho biết họ ủng hộ kế hoạch hòa đàm với phe Taliban của Tổng thống Hamid Karzai trong một nỗ lực nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh kéo dài 9 năm nay.

Khoảng 1.600 đại biểu đã đồng ý về một kế hoạch hòa giải của Tổng thống Karzai ngày hôm nay, trong khi kết thúc hội nghị hòa bình kéo dài 3 ngày, hay còn gọi là jirga, ở thủ đô của Afghanistan.

Các bô lão và các đại biểu khác đã nhóm họp lại ngày hôm nay sau khi chia thành từng nhóm nhỏ để thảo luận phương thức hòa giải với phe chủ chiến.

Trong số những lời đề nghị có việc thành lập một ủy ban dẫn đầu những nỗ lực mở các cuộc hội đàm với phe Taliban.

Trong thời gian diễn ra hội nghị, các đại biểu đã tranh luận về việc có nên đặt các điều kiện tiên quyết trước khi chính phủ tham gia đàm phán với phe chủ chiến hay không.

Ông Muhammad Azeem, một đại diện đến từ Badakhashan nói rằng nhóm của ông không cho rằng chính phủ nên đặt điều kiện tiên quyết trước khi lập kế hoạch hòa đàm với phe chủ chiến.

Một số đại diện muốn Hoa Kỳ phóng thích tù nhân Taliban đang bị giam tại các trung tâm giam giữ của quân đội, nếu họ chưa bị truy tố.

Những đại biểu khác thì kêu gọi Liên Hiệp Quốc gạt tên các thủ lĩnh Taliban ra khỏi danh sách đen.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG