Đường dẫn truy cập

Đại hội đồng bộ tộc Afghanistan ủng hộ quan hệ đối tác với Hoa Kỳ


Các đại biểu tại hội nghị 'loya jirga' của Afghanistan lắng nghe phát biểu của TT Hamid Karzai, ngày 16 tháng 11, 2011
Các đại biểu tại hội nghị 'loya jirga' của Afghanistan lắng nghe phát biểu của TT Hamid Karzai, ngày 16 tháng 11, 2011

Các đại biểu tại hội nghị quốc gia truyền thống ở Afghanistan đã bày tỏ sự ủng hộ có điều kiện đối với mối quan hệ đối tác chiến lược dài hạn với Hoa Kỳ.

Các giới chức nói rằng quan hệ đối tác không cưỡng hành sẽ giải quyết các nhu cầu an ninh của Afghanistan và sự hiện diện của các lực lượng Mỹ ở nước này sau năm 2014.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai hồi đầu tuần này đã tuyên bố tại lễ khai mạc hội nghị jirga dài 4 ngày rằng Afghanistan muốn lấy lại chủ quyền và chấm dứt những vụ đột kích ban đêm như điều kiện để có được thỏa thuận với Hoa Kỳ.

Hơn 130.000 binh sĩ nước ngoài, phần lớn là binh sĩ Hoa Kỳ, đang đồn trú ở Afghanistan trong khuôn khổ của liên minh do NATO lãnh đạo. Toàn bộ binh sĩ tác chiến nước ngoài sẽ rời Afghanistan vào cuối năm 2014, nhưng một số binh sĩ Mỹ sẽ lưu lại trong vai trò cố vấn.

Một số nhà phân tích cho rằng tham nhũng trong chính phủ, cộng với tình trạng thiếu năng lực và quản lý yếu kém, đã phương hại nghiêm trọng tới các nỗ lực tái thiết và góp phần làm cho Afghanistan bị thiếu an ninh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG