Đường dẫn truy cập

Biểu tình ở Afghanistan phản đối thỏa thuận đối tác chiến lược dài hạn với Mỹ


Sinh viên đại học Nangarhar hô khẩu hiệu chống chính phủ Mỹ và Afghanistan trong cuộc biểu tình tại Jalalabad, phía đông thủ đô Kabul, ngày 20/11/2011
Sinh viên đại học Nangarhar hô khẩu hiệu chống chính phủ Mỹ và Afghanistan trong cuộc biểu tình tại Jalalabad, phía đông thủ đô Kabul, ngày 20/11/2011

Giới hữu trách Afghanistan cho hay gần 1.000 người, đa số là sinh viên, hôm nay xuống đường ở miền Đông nước này để phản đối một thỏa thuận đối tác chiến lược dài hạn với Hoa Kỳ, theo đó, cho phép một số binh sĩ Mỹ lưu lại Afghanistan sau năm 2014, tức thời hạn mà tất cả các binh sĩ tác chiến quốc tế phải rời khỏi nước này.

Một hội nghị quốc gia truyền thống quy tụ 2.000 lãnh đạo chính trị và bộ tộc ở Afghanistan tán thành thỏa thuận này hôm qua khi kết thúc 4 ngày họp.

Tuy nhiên, các đại biểu tham dự hội nghị ‘loya jirga’ cũng đề ra một số điều kiện đối với việc ủng hộ mối quan hệ đối tác chiến lược dài hạn với Hoa Kỳ.

Họ muốn chấm dứt chấm dứt các cuộc đột kích ban đêm của lực lượng liên minh vốn không được dân Afghanistan ủng hộ cũng như bảo đảm rằng Hoa Kỳ sẽ chuyển giao tất cả những người bị giam giữ sang cho Afghanistan quản lý.

Các đại biểu cũng yêu cầu Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai phải đảm bảo là bất kỳ thỏa thuận nào với Washington cũng nằm trong giới hạn 10 năm, đồng thời đưa ra các đề nghị về nỗ lực hòa bình với phe Taliban bằng các cuộc đàm phán hòa giải.

Phe Taliban lên án hội nghị này và yêu cầu tất cả các binh sĩ nước ngoài phải rời khỏi dất nước Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG