Đường dẫn truy cập

Afghanistan: Nổ bom tự sát, cựu TT kiêm lãnh đạo Hội đồng Hòa bình thiệt mạng


Xe cứu thương rời địa điểm bị tấn công tự sát
Xe cứu thương rời địa điểm bị tấn công tự sát

Một tay đánh bom tự sát đã hạ sát cựu tổng thống Afghanistan, ông Burhanuddin Rabbani, là người đứng dầu nỗ lực dàn xếp hòa bình với phe Taliban.

Vụ nổ xảy ra chiều thứ Ba tại tư gia của ông Rabbani tại Kabul.

Cảnh sát cho hay tay đánh bom đã đến nhà của cựu tổng thống để nói chuyện về tiến trình hòa bình. Kế đó y đã tiến đến gần ông Rabbani và kích nổ lượng thuộc nổ dấu trong khăn đội đầu trong lúc chào hỏi nhà lãnh đạo này.

Trong một tuyên bố bằng văn bản, các giới chức NATO đã qui lỗi cho 2 tay đánh bom tự sát đã mở cuộc tấn công, nói rằng họ đã giả vờ muốn thảo luận hòa giải.

Ít nhất 4 người thiệt mạng. Một trong những cố vấn then chốt của Tổng thống Hamid Karzai hiện diện trong buổi họp, ông Massom Stanekzai, bị thương.

Ông Rabbani đã đứng đầu Hội Đồng Hoa Bình Cấp Cao, cơ chế được Tổng thống Karzai thành lập để tìm một giải pháp chính trị hầu kết thúc cuộc chiến.

Nhà lãnh đạo Afghanistan đã họp với Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tại New York hôm thứ Ba bên lề cuộc họp thường niên của Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc, nhưng rút ngắn chuyến đi vì vụ tấn công này.

Theo thời biểu ấn định, ông sẽ đọc diễn văn tại Đại hội Đồng vào thứ Tư.

Trước khi bắt đầu họp, hai tổng thống đã lên án vụ ám sát ông Rabbani.

Tổng thống Obama nói ông Burhanuddin Rabbani là người quan tâm sâu xa cho đất nước Afghanistan. Tổng thống Obama nói là ông sẽ tăng cường quyết tâm của Hoa Kỳ hợp tác với nhân dân Afghanistan để đạt được hòa bình.

Ông Karzai nói cựu tổng thống Afghanistan đã hy sinh mạng sống cho nhân dân Afghanistan và cho hòa bình.

Cựu Tổng thống Rabbani từng dẫn đầu nỗ lực tìm hòa bình

Trong tư cách lãnh đạo Hội đồng Cấp Cao Tìm Hòa bình, cựu tổng thống Burhannudin Rabbani được trao nhiệm vụ dẫn đầu những nỗ lực tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc chiến với phe Taliban kéo dài đã 10 năm.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã bổ nhiệm hội đồng này vào tháng 10 năm 2010. Hội đồng gồm 68 thành viên qui tụ những bậc trưởng thượng của các bộ tộc, các lãnh đạo tôn giáo và các chính trị gia, được thành lập để tạo dễ dàng cho những cuộc tiếp xúc với quân nổi dậy nào sẵn sàng buông vũ khí và tham gia chính phủ.

Ra đời năm 1940 tại tỉnh Badakhshan ở đông bắc Afghanistan, ông Rabbani đã học ở Kabul, sau đó tại đại học Al-Azhar ở Cairo, Ai Cập. Năm 1971 ông đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo đảng Hồi giáo Jamiat-e-Isami, sau này đảng này thành lập một trong những nhóm thánh chiến Mujahedeen chống lại lực lượng Xô Viết sau khi Liên bang Xô Viết xâm lăng Afghanistan năm 1979.

Ông Rabbani trở thành tổng thống của một chính phủ liên minh yếu ớt năm 1992 sau khi chính phủ cộng sản do Liên Xô hỗ trợ sụp đổ. Cuộc tranh giành quyền lực giữa các nhóm mujahedeen đã gây nên cuộc nội chiến khiến hàng chục ngàn người thiệt mạng.

Chức vụ tổng thống của ông Rabbani chấm dứt năm 1996, với sự trỗi dậy của phe Taliban. Là một người thuộc sắc tộc Tajik, sau đó ông trở thành người đứng đầu Liên Minh miền Bắc, một chức vụ có tính cách tượng trưng.

Liên minh này đã cùng với các lực lượng quốc tế lật đổ phe Taliban khỏi quyền lực năm 2001. Chỉ huy Quân đội Liên minh Miền bắc, ông Ahmad Shah Massoud, đã bị những tay đánh bom tự sát của al-Qaida giả dạng làm ký giả hạ sát vào ngày 9 tháng Chín năm 2001, chỉ 2 ngày trước các vụ tấn công ngày 11 tháng 9 vào Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG