Đường dẫn truy cập

Kẻ sát hại cựu Tổng thống Afghanistan dùng thông điệp hòa bình giả mạo


Người dân Afghanistan tụ tập để phản đối vụ sát hại cựu Tổng thống kiêm nhà điều giải hòa bình Burhanuddin Rabbani tại tư thất của ông ở thủ đô Kabul, ngày 21/9/2011
Người dân Afghanistan tụ tập để phản đối vụ sát hại cựu Tổng thống kiêm nhà điều giải hòa bình Burhanuddin Rabbani tại tư thất của ông ở thủ đô Kabul, ngày 21/9/2011

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai cho biết kẻ nổ bom tự sát giết chết cựu Tổng thống Burhanuddin Rabbani đã dùng một thông điệp hòa bình giả mạo từ phe Taliban để tới gần nhà điều giải hòa bình này.

Ông Rabbani, người đứng đầu Thượng Hội đồng Hòa bình Afghanistan, bị giết hại tại tư thất hôm thứ ba khi kẻ tấn công kích nổ khối chất nổ giấu trong khăn trùm đầu.

Ông Rabbani đã cầm đầu những nỗ lực nhằm tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc chiến tranh kéo dài 10 năm nay ở Afghanistan.

Hôm nay, Tổng thống Karzai nói rằng kẻ nổ bom tự sát đã trao cho các giới chức một đĩa CD được cho là có một đề nghị hòa bình của Taliban.

Ông Karzai nói với báo chí tại Kabul rằng ông đã nghe đoạn ghi âm đó trước khi lên đường đi New York để dự phiên họp của Đại hội đồng Liên hiệp quốc. Ông đã cắt ngắn chuyến đi sau khi ông Rabbani bị sát hại.


Tổng thống Karzai cho hay một trong các viên cố vấn của ông là ông Masoom Stanekzai đã trao cho ông đĩa CD đó. Ông Stanekzai đã bị thương trong vụ tấn công hôm thứ Ba.

Các giới chức cho biết hung thủ đã chờ 4 ngày tại một nhà khách ở thủ đô Kabul để hội kiến cựu Tổng thống Rabbani.

Trong một cuộc họp báo riêng rẽ, một phát ngôn viên của cơ quan tình báo Afghanistan cho biết giới hữu trách tin rằng cơ quan lãnh đạo của Taliban là Quetta Shura đã chủ mưu vụ ám sát này.

Có tin trái ngược nhau về tuyên bố nhận trách nhiệm.

Một phát ngôn viên Taliban cho hãng thông tấn Reuters biết rằng nhóm này thực hiện vụ tấn công, nhưng một phát ngôn viên khác của Taliban bác bỏ tuyên bố đó và nói rằng nhóm nổi dậy này sẽ không bình luận gì về vụ ám sát ông Rabbani.

Trong một tin khác liên quan tới Afghanistan, liên minh Nato cho biết một lực lượng an ninh hỗn hợp Nato-Afghanistan đã hạ sát Qari Tahir, một viên chỉ huy của Taliban. Tahir từng là mục tiêu tấn công của một cuộc hành quân hồi tháng 5, trong đó một chiếc trực thăng bị rơi gây tử vong cho 30 binh sĩ Hoa Kỳ.

Chân dung cựu Tổng thống Rabbani

Trong tư cách lãnh đạo Hội đồng Cấp Cao Tìm Hòa bình, cựu tổng thống Burhannudin Rabbani được trao nhiệm vụ dẫn đầu những nỗ lực tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc chiến với phe Taliban kéo dài đã 10 năm.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã bổ nhiệm hội đồng này vào tháng 10 năm 2010. Hội đồng gồm 68 thành viên qui tụ những bậc trưởng thượng của các bộ tộc, các lãnh đạo tôn giáo và các chính trị gia, được thành lập để tạo dễ dàng cho những cuộc tiếp xúc với quân nổi dậy nào sẵn sàng buông vũ khí và tham gia chính phủ.

Ra đời năm 1940 tại tỉnh Badakhshan ở đông bắc Afghanistan, ông Rabbani đã học ở Kabul, sau đó tại đại học Al-Azhar ở Cairo, Ai Cập. Năm 1971 ông đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo đảng Hồi giáo Jamiat-e-Isami, sau này đảng này thành lập một trong những nhóm thánh chiến Mujahedeen chống lại lực lượng Xô Viết sau khi Liên bang Xô Viết xâm lăng Afghanistan năm 1979.

Ông Rabbani trở thành tổng thống của một chính phủ liên minh yếu ớt năm 1992 sau khi chính phủ cộng sản do Liên Xô hỗ trợ sụp đổ. Cuộc tranh giành quyền lực giữa các nhóm mujahedeen đã gây nên cuộc nội chiến khiến hàng chục ngàn người thiệt mạng.

Chức vụ tổng thống của ông Rabbani chấm dứt năm 1996, với sự trỗi dậy của phe Taliban. Là một người thuộc sắc tộc Tajik, sau đó ông trở thành người đứng đầu Liên Minh miền Bắc, một chức vụ có tính cách tượng trưng.

Liên minh này đã cùng với các lực lượng quốc tế lật đổ phe Taliban khỏi quyền lực năm 2001. Chỉ huy Quân đội Liên minh Miền bắc, ông Ahmad Shah Massoud, đã bị những tay đánh bom tự sát của al-Qaida giả dạng làm ký giả hạ sát vào ngày 9 tháng Chín năm 2001, chỉ 2 ngày trước các vụ tấn công ngày 11 tháng 9 vào Hoa Kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG