Đường dẫn truy cập

Tổng thống Karzai bổ nhiệm Thống đốc Ngân hàng Trung ương Afghanistan


Trụ sở chính của Ngân hàng Kabul ở Afghanistan (hình lưu trữ)
Trụ sở chính của Ngân hàng Kabul ở Afghanistan (hình lưu trữ)

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã bổ nhiệm tân Thống đốc Ngân hàng Trung ương nước ông. Ngân hàng này đang phải vất vả để thâu hồi nhiều triệu đô la sau một vụ tai tiếng lớn.

Hôm Thứ Năm, phát ngôn viên của Tổng thống, ông Hamid Elmi, cho biết ông Noorullah Delawari đã được đề cử làm Thống đốc Ngân hàng Trung ương.

Việc đề cử này chấm dứt năm tháng chức vụ này bị bỏ trống, khiến gây trở ngại cho các nỗ lực của chính phủ trong việc đối phó với cuộc khủng hoảng tại Ngân hàng Kabul, ngân hàng cho vay của tư nhân lớn nhất tại Afghanistan.

Các ngân quỹ của Ngân hàng Kabul đã mất hơn 900 triệu đô la và gần bị sụp đổ hồi năm ngoái vì tình trạng điều hành sai trái, nạn bè phái quen biết và các vụ cho vay khả nghi. Ngân hàng Trung ương Afghanistan đã can thiệp, tiếp quản Ngân hàng Kabul, và ngân hàng này sau đó đã tách làm hai.

Nếu được quốc hội phê chuẩn, ông Delawari sẽ thay thế ông Abdul Qadir Fitrat; ông Fitrat đã chạy sang Mỹ hồi tháng Sáu. Ông Fitrat nói ông lo sợ cho mạng sống của ông sau khi tìm cách truy tố những người lấy cắp nhiều triệu đô la từ Ngân hàng Kabul.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG