Đường dẫn truy cập

Ngũ Giác Đài: Haqqani đứng sau cuộc tấn công ở Afghanistan


Cảnh sát Afghanistan canh phòng sau khi kết thúc trận chiến với nhóm nổi dậy chiếm một tòa nhà trong thủ đô Kabul
Cảnh sát Afghanistan canh phòng sau khi kết thúc trận chiến với nhóm nổi dậy chiếm một tòa nhà trong thủ đô Kabul

Ngũ Giác Đài nói mạng lưới chủ chiến Haqqani có căn cứ tại Pakistan đứng đằng sau các cuộc tấn công phối hợp trên toàn cõi Afghanistan.

Gần 18 tiếng đồng hồ giao tranh tại thủ đô Kabul và một phần của ba tỉnh chấm dứt vào sáng sớm thứ Hai, khi binh sĩ Afghanistan được sự yểm trợ của máy bay trực thăng NATO tấn công vào một tòa nhà ở Kabul nơi các phần tử chủ chiến cuối cùng đang ẩn núp.

Các nhân chứng nói đã thấy những lựu đạn phóng bằng rốckết liên tục nổ tại tòa nhà này trước rạng đông.

Mạng lưới Haqqani

Người sáng lập: Jalaluddin Haqqani, một cựu chỉ huy lực lượng kháng chiến chống Liên Xô.

- Căn cứ ở Bắc Waziristan, Pakistan dọc biên giới với Afghanistan.

- Chỉ huy cao cấp là Siraj Haqqani, con trai của nhà sáng lập Jalaluddin Haqqani. Haji Mali Khan, chú của Haqqani.

- Các giới chức Hoa Kỳ nối kết mạng lưới này với al-Qaida, Taliban ở Pakistan, và ISI, cơ quan tình báo Pakistan.

- Hoa Kỳ xem mạng lưới này một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với lực lượng NATO do Hoa Kỳ dẫn đạo tại Afghanistan. Mạng lưới bị qui trách nhiệm về nhiều cuộc tấn công gây chấn động, trong đó có cuộc tấn công vào một căn cứ của NATO làm 77 binh sĩ Hoa Kỳ bị thương, và cuộc tấn công vào tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Kabul.

Taliban tuyên bố nhận trách nhiệm trong những cuộc tấn công này, nhưng Bộ trưởng Nội vụ Afghanistan Besmillah Mohammadi lẫn Tòa Bạch Ốc đều cho rằng mạng lưới Haqqani có liên hệ với al-Qaida hoạt động tại những cứ địa vùng bộ tộc Waziristan, bắc Pakistan, chịu trách nhiệm trong những cuộc tấn công này.

Tại Washington, Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài George Little nói với các phóng viên là cuộc tấn công không phải bất ngờ vì đây là bắt đầu cuộc tấn công mùa xuân của Taliban.

Ông nói thêm Ngũ Giác Đài sẽ xem coi liệu có thể có những khiếm khuyết về tình báo hay không.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai nói những cuộc tấn công này là “một sự thất bại về tình báo của chúng tôi và đặc biệt là của NATO” và yêu cầu có một cuộc điều tra toàn diện.

Trong một cuộc họp nội các tại Kabul, Tổng thống Kazai ca ngợi sự can đảm của các lực lượng an ninh Afghanistan và khả năng bảo vệ đất nước của họ.

Chỉ huy cao cấp các lực lượng Hoa Kỳ và NATO, tướng John Allen đồng ý, ca ngợi phản ứng nhanh chóng và được phối hợp chặt chẽ của Afghanistan đối với cuộc tấn công.

Văn phòng Tổng thống Afghanistan cho biết có 4 thường dân và 11 nhân viên an ninh Afghanistan thiệt mạng trong các cuộc tấn công. Nhà cầm quyền bắt được một phiến quân và giết chết 36 phần tử khác trong các cuộc giao tranh bắt đầu vào ngày Chủ Nhật.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG