Đường dẫn truy cập

ADB, Quỹ Phát triển Bắc Âu giúp VN chống tình trạng khí hậu biến đổi


Một nghiên cứu quốc gia đã chỉ ra rằng đến cuối thế kỷ 21, nhiệt độ trung bình sẽ tăng thêm khoảng 2,3 độ C và mực nước biển sẽ dâng thêm 75 cm trong cùng thời kỳ
Một nghiên cứu quốc gia đã chỉ ra rằng đến cuối thế kỷ 21, nhiệt độ trung bình sẽ tăng thêm khoảng 2,3 độ C và mực nước biển sẽ dâng thêm 75 cm trong cùng thời kỳ

Quỹ Phát triển Bắc Âu sẽ cung cấp một khoản hỗ trợ kỹ thuật không hoàn lại trị giá 2,5 triệu USD do ADB quản lý để giúp các thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công Thương và tỉnh Thanh Hóa xây dựng kế hoạch và thực hiện một cách có hiệu quả các biện pháp đối phó với biến đổi khí hậu.

Khoản hỗ trợ này sẽ trợ giúp cho Chương trình Mục tiêu Quốc gia của Chính phủ Việt Nam trong việc phát triển một nền kinh tế bền vững hơn đối với tác động của khí hậu và phát thải ít khí nhà kính hơn.

Dự án sẽ tài trợ cho các đánh giá tác động nhằm xác định những rủi ro mà các khu vực kinh tế và cộng đồng gặp phải do biến đổi khí hậu, cùng với những lựa chọn để giảm nhẹ tác động hoặc thích nghi với biến đổi khí hậu sẽ được xác định và tổng hợp lại trong các kế hoạch hành động toàn diện.

Khoản hỗ trợ này cũng giúp cho việc thiết kế các dự án giảm lượng phát thải khí nhà kính, ước tính tổng lượng khí nhà kính được thải ra tương ứng với từng kịch bản tăng trưởng khác nhau, và thiết lập một cơ sở dữ liệu về phát thải khí nhà kính có thể được cập nhật một cách thường xuyên.

Việt Nam có những đồng bằng ở vùng trũng rất dễ bị tác động của biến đổi khí hậu, bao gồm hiện tượng mực nước biển dâng cao và các hiện tượng thời tiết bất thường.

Một nghiên cứu quốc gia đã chỉ ra rằng đến cuối thế kỷ 21, nhiệt độ trung bình sẽ tăng thêm khoảng 2,3 độ C và mực nước biển sẽ dâng thêm 75 cm trong cùng thời kỳ.

Những sự biến đổi khí hậu đó đe dọa những vùng trồng lúa gạo chính của đất nước tại đồng bằng sông Cửu Long và đồng bằng sông Hồng, cũng như các khu vực đô thị lớn như thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Nguồn: ADB, Business Green

VOA Express

XS
SM
MD
LG