Đường dẫn truy cập

Chủ tịch ADB ca ngợi thành tích giảm nghèo của Việt Nam


Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) Haruhiko Kuroda
Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) Haruhiko Kuroda

Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á, tức ADB, đã ca ngợi Việt Nam về thành tích giảm nghèo và nâng cao đời sống của người dân trong quá trình phấn đấu đạt mục tiêu trở thành một nước có thu nhập trung bình.

Chủ tịch ADB Haruhiko Kuroda đã đưa ra những nhận định này trong chuyến thăm 3 ngày tới Hà Nội trước cuộc họp thường niên của ban quản trị ngân hàng, sẽ được tổ chức ở Việt Nam từ ngày 3 đến ngày 6 tháng 5.

Trong chuyến thăm này, ông Kuroda đã hội đàm với Thủ tướng Việt Nam và nhà lãnh đạo hàng đầu khác. Ông mô tả Việt Nam là một “đối tác mạnh mẽ” trong công cuộc phát triển của khu vực.

Theo ADB, Việt Nam đã giảm tỷ lệ người nghèo từ 53% vào năm 1993 xuống còn 10% trong thời gian gần đây.

Ông Kuroda nói rằng ông nhận thấy tương lai của Việt Nam khá tươi sáng bất chấp những thách thức trong ngắn hạn đối với sự ổn định kinh tế vĩ mô như tình hình lạm phát tăng cao.

Tháng trước, Việt Nam đã phải giảm giá tiền tệ lần thứ ba trong vòng một năm và khoản thâm hụt thương mại trong tháng Giêng đã lên tới 1 tỷ đôla.

Trong khi đó, hồi tháng 12 năm ngoái các tổ chức đánh giá tín nhiệm quốc tế cũng đã hạ bậc tín nhiệm của Việt Nam khiến chi phí vay vốn quốc tế trở nên cao hơn.

Hồi tháng trước, ông Benedict Bingham, đại diện của Quĩ Tiền tệ Quốc tế ở Việt Nam, nhận định rằng chính phủ cần tập trung một cách quyết liệt hơn vào việc kiềm chế lạm phát và cần phải có một đường hướng rõ ràng hơn đối với vấn đề thâm hụt ngân sách để trấn an lại thị trường trong nước cũng như nước ngoài.

Đây sẽ là lần đầu tiên ban quản trị ADB tổ chức cuộc họp thường niên tại Việt Nam. Sự kiện này dự kiến sẽ thu hút khoảng 3.000 người tham dự trong đó có các nguyên thủ quốc gia, các bộ trưởng tài chính, các thống đốc ngân hàng cũng như đại diện các doanh nghiệp tư nhân.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG