Đường dẫn truy cập

ADB giúp Việt Nam củng cố lĩnh vực tài chính


ADB giúp Việt Nam củng cố lĩnh vực tài chính
ADB giúp Việt Nam củng cố lĩnh vực tài chính

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) sẽ cung cấp một khoản cho vay tương đương 60 triệu đôla Mỹ cho Việt Nam để mở rộng những cải cách trong lĩnh vực tài chính.

Khoản vốn này có mục tiêu hướng tới sự phát triển của lĩnh vực tài chính phi ngân hàng, bao gồm cả các thị trường trái phiếu và cổ phiếu, cũng như củng cố các quy định và luật lệ giúp tăng cường sự minh bạch, bảo vệ nhà đầu tư và người tiêu dùng, cũng như sự ổn định chung của lĩnh vực tài chính.

Theo đánh giá của ADB, đây là lĩnh vực trọng tâm góp phần đem lại những thành tựu về tăng trưởng mạnh và bền vững cũng như giảm nghèo của Việt Nam trong một thập kỷ qua.

Ngân hàng Phát triển châu Á nhận định rằng các cải cách trong lĩnh vực tài chính đã dọn đường cho sự phát triển của các hoạt động kinh doanh của khu vực tư nhân, thúc đẩy đầu tư và tạo thêm việc làm, và là phương tiện thúc đẩy tăng trưởng, giúp Việt Nam giảm tỷ lệ nghèo từ 58% vào năm 1993 xuống còn 14,8% vào năm 2008.

Trong khi đó, tờ Banking Business Review dẫn lời bà Hasnah Omar, chuyên gia cao cấp về lĩnh vực tài chính của Tổng Vụ Đông Nam Á thuộc ADB, nói rằng khoản hỗ trợ sẽ ‘khiến cho lĩnh vực tài chính đa dạng hơn và vững vàng hơn, trong đó tỷ trọng vốn từ thị trường vốn cung cấp cho các hoạt động đầu tư trong nước sẽ tăng lên, hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế’.

Khoản cho vay có thời hạn 24 năm, với thời gian ân hạn 8 năm, lãi suất ân hạn 1% mỗi năm, lãi suất sau thời gian ân hạn 1,5%. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là cơ quan thực hiện chương trình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG