Đường dẫn truy cập

Trẻ em Haiti có nguy cơ trở thành nạn nhân của nạn buôn người


<!-- IMAGE -->

Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc UNICEF cảnh báo trẻ em tại Haiti có thể trở thành nạn nhân của nạn buôn người sau khi nước này bị động đất nặng. UNICEF đã lập ra những trung tâm tiếp đón để các trẻ em đến tạm trú, nhất là các trẻ em không còn người thân như cha mẹ hay anh chị lớn. Từ trụ sở Liên Hiệp Quốc ở Geneve, Thông tín viên VOA Lisa Schlein có bài tường trình sau đây:

UNICEF nói rằng ngay cả trước khi Haiti gặp trận động đất, trẻ em tại đây cũng đã đứng trước nguy cơ trở thành nạn nhân của bọn buôn người. Cơ quan này nói rằng có những chứng liệu cho thấy nhiều trẻ em đã được đưa ra khỏi Haiti bất hợp pháp.

Ông Jean-Claude Legrand, Cố vấn của UNICEF đặc trách lãnh vực bảo vệ trẻ em, nói rằng có những báo cáo cho thấy lối làm ăn này đang tái diễn:

Ông Legrand nói: “Chúng tôi đã nhận được hồ sơ của khoảng 15 vụ trẻ em ở các bệnh viện biến mất, mà không phải là do người lớn trong gia đình đến đón đi. Chúng tôi cũng nghe nói có bằng chứng là nhiều người đã đi qua San Domingo của Cộng Hòa Dominique có mang theo trẻ em. Và có nhiều người thấy ở sân bay có nhiều máy bay chở đầy trẻ em.”

Ông Legrand còn nói rằng UNICEF và các đối tác đã lập ra một cơ chế theo dõi để ghi lại những vụ trẻ em biến mất và, quan trọng hơn, để ngăn chuyện đó xảy ra.

UNICEF nói rằng bảo vệ trẻ em là trọng tâm trong công tác nhân đạo của họ tại Haiti. Cơ quan này đã lập 20 trung tâm để trẻ em mất hoặc lạc bố mẹ có thể đến đó để được chăm sóc, giúp đỡ.

Tại các trung tâm này, trẻ em sẽ được nhân viên xác minh lý lịch, ghi nhận những em không còn người lớn đi kèm, rồi cố gắng tìm kiếm thân nhân cho các em.
UNICEF nói rằng các trung tâm này là một nơi an toàn, thân thiện cho trẻ em; tại đây, các em được nuôi ăn, và có chỗ chơi đùa để giảm bớt lo âu căng thẳng.

Mỗi trung tâm có thể tiếp nhận 2.000 trẻ mỗi ngày và nay mai sẽ có thêm 2 trung tâm nữa mở cửa, có thể thâu nhận 4.000 trẻ mỗi ngày.

Nhiều người nước ngoài tỏ ý muốn nhận trẻ em Haiti mồ côi làm con nuôi, nhưng UNICEF thường chống đối những vụ cho nhận con nuôi giữa các châu lục khác nhau, chủ trương của UNICEF là chừng nào đối đế lắm mới cho con nuôi xuyên lục địa.

Ông Legrand của UNICEF nói rằng trong trường hợp có động đất, trẻ em không có thân nhân đi kèm không nhất thiết là mồ côi, do đó cần phải kiểm tra thật cẩn thận trước khi cho người khác làm con nuôi.

Ông Legrand nói: “Không phải cứ thấy trẻ em đi lang thang ngoài đường thì ta cứ bảo đó là trẻ mồ côi. Cơ quan chúng tôi xem đó không phải là phương cách đúng đắn. Cần phải có thời gian mới xác định được em đó có thực sự là mồ côi hay không. Chúng ta đừng quên là người Haiti có tinh thần đùm bọc rất cao, nếu một em mất cha mất mẹ thì có thể những người chú bác cô dì sẽ nhận nuôi.”

Ngoài ra, ông Legrand lưu ý rằng người Haiti sinh sống tại Hoa Kỳ, Canada và một số nước khác có những cộng đồng khá lớn. Các cộng đồng này cũng sẵn sàng nhận trẻ em mất bố mẹ mà họ quen biết.

Trong một tin khác, UNICEF sẽ mở chiến dịch chủng ngừa khẩn cấp các bệnh sởi, bại liệt và phong đòn gánh cho trẻ em và hy vọng sẽ chủng ngừa được cho khoảng 300 ngàn trẻ em Haiti dưới 5 tuổi chống lại các chứng bệnh chết người này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG