Đường dẫn truy cập

Chính phủ Iran dọa đóng cửa thêm 15 tờ báo


<!-- IMAGE -->

Các trang web của phe đối lập ở Iran loan tin rằng chính quyền đe dọa đóng cửa thêm 15 nhật báo và tạp chí. Theo tường thuật của Thông tín viên Edward Yeranian từ Cairo, cảnh báo này càng tăng thêm sức ép lên một con số rất hữu hạn các tờ báo còn được phép ấn hành.

Các trang web của phe đối lập trong đó có trang web Rah e Sabz và Ayande News nói rằng bộ phận kiểm duyệt báo chí của chính phủ là Bộ Hướng đạo Hồi giáo, đã cảnh cáo 15 nhật báo và tuần báo không được đăng các bài chỉ trích chính phủ hay các bộ trưởng.

Ông Ali Nourizadeh thuộc Trung tâm Nghiên cứu về Iran và Ả Rập ở thủ đô London nói rằng chính phủ Iran đã tăng cường kiểm soát báo chí rất kỹ.

Ông Nourizadeh nói: “Phó Bộ trưởng Bộ Hướng đạo Hồi giáo nói rằng ông kêu gọi nhiều giáo sư đại học ủng hộ chính phủ, yêu cầu họ đọc tất cả nhật báo, đọc từng chữ và báo cáo cho ông liệu là các báo đó có vượt quá giới hạn hay không. Vì vậy bất cứ chỉ trích nào đối với ông Ahmedinejad, chính phủ của ông, các Bộ trưởng, phó Bộ trưởng của ông sẽ bị xem là thù nghịch.”

Trang web Ayande News nói rằng một đề tài nhạy cảm là vụ tranh cãi hiện nay ra xoay quanh ông Esfandiar Rahim-Meshaie, nhân vật đang giữ chức Chánh văn phòng của Tổng thống Mahmoud Ahmedinejad, và cũng là sui gia của ông (thân phụ của con rể).

Các trang web loan tin rằng mới đây Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani và các đại biểu quốc hội khác thuộc phe cứng rắn đang tìm cách gây áp lực để Tổng thống Ahmedinejad loại bỏ ông Rahim-Meshaie.

Mùa thu năm ngoái, Quốc hội đã biểu quyết không chấp nhận việc đề cử ông Rahim-Meshaie làm Đệ nhất Phó Tổng thống.

Ông Nourizadeh nói rằng các tờ báo đã được cho biết là sẽ nhận được cảnh cáo mỗi lần vi phạm và sẽ bị đóng cửa sau nhiều lần cảnh cáo. Ông nhấn mạnh rằng báo chí Iran đang trong tình huống bi đát vì tình trạng kiểm duyệt hiện nay, các vụ đóng cửa báo và bắt bớ ký giả.

Ông Nourizadeh nói: “Căn cứ trên số liệu chính thức các nhà báo, nhà văn bị giam giữ, có cả thảy 76 người đang bị tù, và án tù đang treo lơ lửng trên đầu của hơn 200 nhà văn nhà báo khác, rồi còn tình trạng ký giả bị mất việc, con số này vào khoảng 1.200 người, vì vậy tình hình hiện nay là bi đát nhất trong 31 năm Iran bị đặt dưới quyền cai trị của Cộng hòa Hồi giáo.”

Phân tích gia Iran Meir Javedanfa thuộc Trung tâm MEEPAS ở thành phố Tel Aviv nói rằng hoạt động kiểm duyệt ở Iran đôi khi còn có cả các vụ tấn công tòa báo và đe dọa ký giả.

Ông Javedanfar cho biết: “Trong cuộc chiến tranh ở Gaza lần mới đây nhất, một tờ báo phải dời văn phòng vì đã cho đăng một bài báo với nội dụng là cả 2 phía (Hamas và Israel) đều có lỗi, và vì báo này còn chỉ trích phe Hamas. Các chủ biên bị đe dọa, tòa báo phải đóng cửa và các lực lượng bán quân sự thân chính phủ đã đến và đốt cơ sở.”

Sau cuộc bầu cử tổng thống gây tranh cãi hồi tháng 6 ở Iran, lực lượng bán quân sự Basiji ủng hộ chính phủ đã kéo đến phá phách tòa báo của 2 ứng cử viên tổng thống Mir Hossein Mousavi và Mehdi Karroubi. Các ký giả của cả 2 tờ báo cũng bị bắt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG