Đường dẫn truy cập

Thượng Viện Mỹ có thể thảo luận biện pháp trừng phạt Iran


Thượng Viện Mỹ có thể thảo luận biện pháp trừng phạt Iran
Thượng Viện Mỹ có thể thảo luận biện pháp trừng phạt Iran

<!-- IMAGE -->

Lãnh tụ khối đa số tại Thượng Viện, ông Harry Reid, nói rằng Thượng Viện có thể thảo luận về dự luật trừng phạt Iran trong vài tuần lễ tới.

Hôm Thứ Ba, Thượng nghị sĩ Đảng Dân Chủ hàng đầu tại Thượng Viện nói rằng, ông và lãnh tụ Đảng Cộng Hòa, ông Mitch McConnell, cam kết mưu tìm thời giờ để bắt đầu xem xét dự luật liên quan tới các biện pháp chế tài Iran do một ủy ban Thượng Viện soạn thảo.

Ông Reid nói rằng, mục đích của dự luật này là để gia tăng áp lực đối với Tehran hầu ngăn chặn các hoạt động hạt nhân nhạy cảm.

Hoa Kỳ và các nước đồng minh tố cáo Iran tìm cách phát triển võ khí hạt nhân được ngụy trang dưới chiêu bài năng lượng dân dụng, một cáo buộc mà Iran đã phủ nhận.

Ủy ban Ngân Hàng Thượng Viện đã chấp thuận một dự luật chế tài hồi tháng Mười quy định việc trừng phạt các công ty giúp Iran nhập cảng xăng dầu.

Iran là một nước sản xuất dầu quan trọng nhưng thiếu khả năng lọc dầu, khiến nước này phải nhập khẩu tới 40% nhu cầu xăng dầu trong nước.

Hồi tháng trước, Hạ Viện Hoa Kỳ đã chấp thuận một dự luật trừng phạt Iran tương tự.

Trước khi các dự luật chế tài mới của Hoa Kỳ có hiệu lực cả 2 viện quốc hội Hoa Kỳ phải chấp thuận một dự luật duy nhất và phải được Tổng Thống Obama phải ký ban hành.

Trong khi đó, Thủ Tướng Đức, bà Angela Merkel nói rằng, bà trông đợi là Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc sẽ bắt đầu thảo luận về các biện pháp chế tài mới đối với Iran vào tháng tới, khi Pháp đảm nhiệm chức vụ chủ tịch luân phiên của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG