Đường dẫn truy cập

Iran sẽ khởi động nhà máy hạt nhân Bushehr vào tháng 9


<!-- IMAGE -->

Người đứng đầu cơ quan năng lượng hạt nhân của Iran cho biết Tehran sẽ khởi động nhà máy năng lượng hạt nhân đầu tiên của họ vào khoảng cuối tháng 9 với sự trợ giúp của Nga.

Ông Ali Akbar Salehi nói với hãng thông tấn Fars của Iran ngày hôm qua rằng những thử nghiệm cuối cùng đang diễn ra tại nhà máy Bushehr.

Ông Salehi nói rằng hầu hết các cuộc thử nghiệm đều thành công, và ông nhận thấy sẽ không có thêm sự trì hoãn nào nữa từ phía các chuyên gia Nga xây dựng nhà máy.

Hãng thông tấn Reurters trích lời người đứng đầu công ty hạt nhân nhà nước của Nga nói rằng "hoàn toàn không còn nghi ngờ gì nữa" là nhà máy Bushehr sẽ hoàn thiện trong năm nay.

Ngà đã thỏa thuận xây nhà máy này tại miền tây nam Iran cho Tehran vào năm 1995, nhưng đã nhiều lần trì hoãn việc hoàn thiện.

Các nhà ngoại giao nói rằng Moscow đã dùng việc trì hoãn này như là một thủ thuật tác động đến các mối quan hệ với Iran.

Nga nói rằng nhà máy này sẽ không thể được sử dụng cho các mục tiêu quân sự bởi vì nó được đặt dưới sự kiểm soát của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế.

Điều này có nghĩa là Iran sẽ phải trả lại các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng về cho Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG