Đường dẫn truy cập

'Hội nghị London là cơ hội tăng cường động năng ở Afghanistan' 


<!-- IMAGE -->

Đại diện đặc biệt của Tổng thống Barack Obama phụ trách vấn đề Afghanistan và Pakistan tuyên bố hội nghị ở London vào ngày 28 tháng này là một cơ hội quan trọng để Hoa Kỳ vận động sự hỗ trợ cho Afghanistan. Từ Quốc hội Hoa Kỳ, nơi đặc sứ Richard Holbrooke, Ngoại trưởng Anh David Miliband, điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, thông tín viên VOA Dan Robinson ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Hội nghị London sẽ quy tụ Hoa Kỳ, và các nước ủng hộ Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc Tế ở Afghanistan (ISAF) do NATO lãnh đạo cùng với Liên Hiệp Quốc.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton cùng Ðặc sứ Holbrooke sẽ tham dự cuộc họp được chờ đợi sẽ mang lại các cam kết tài chính quan trọng, và vạch ra một lộ đồ rõ ràng về hỗ trợ phi quân sự.

Đặc sứ Holbrooke nói rằng sau quyết định của Tổng thống Obama gửi thêm 30,000 binh sĩ Hoa Kỳ sang Afghanistan, đã đến lúc các bên ngồi lại và thảo ra một con đường dẫn tới việc duy trì động năng.

Ông Holbrooke nói: “Sau thông báo tăng quân của Tổng thống vào ngày 1/12, đã đến lúc các nước trên thế giới ngồi lại. Chúng tôi biết ơn Thủ tướng Anh Gordon Brown và Ngoại trưởng David Miliband cũng như chính phủ Anh đã triệu tập chúng tôi tới London, và chúng tôi tới hội nghị với một niềm hứng khởi mạnh mẽ.”

Cuộc điều trần của ông Holbrooke diễn ra sau khi Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố một bản phúc trình dài 30 trang, đề ra các kế hoạch duy trì sự hiện diện dân sự mạnh mẽ trong nhiều năm ở cả Afghanistan và Pakistan.

Trong một buổi điều trần bất thường của một giới chức chính phủ nước ngoài, Ngoại trưởng David Miliband nói với ủy ban Thượng viện rằng việc chuyển giao trách nhiệm chính cho các lực lượng Afghanistan sẽ là một khía cạnh tối quan trọng.

Gọi lúc này là một thời điểm quyết định tại Afghanistan, ông Miliband chỉ ra điều ông cho rằng sẽ là một thành tựu lớn nhất của hội nghị London.

Ông Miliband nói: “Điều kỳ vọng nhất từ hội nghị tuần tới là sự thấu hiểu của hơn 70 ngoại trưởng tham dự, cũng như công chúng, về một kế hoạch rõ ràng và chặt chẽ về tương lai của Afghanistan”.

Có nhiều mối quan ngại tại Quốc hội cũng như trong chính quyền của Tổng thống Obama về tình trạng tham nhũng tràn lan ở Afghanistan, và Tổng thống Karzai đang bị thúc ép phải giải quyết vấn đề này.

Cho rằng cần phải có sự quản trị tốt ở Kabul và các tỉnh của Afghanistan, chủ tịch ủy ban, thượng nghị sĩ Dân chủ John Kerry đã đề cập tới một phúc trình gần đây của Liên Hiệp Quốc nói rằng tham nhũng gây thiệt hại cho Afghanistan 2,5 tỷ đôla mỗi năm, và người dân Afghanistan đang thực sự quan ngại về điều này hơn là vấn đề an ninh không đảm bảo cũng như tình trạng thất nghiệp.

Ông Kerry nhận xét: “Cải cách thực sự đồng nghĩa với việc bổ nhiệm các nhà lãnh đạo có khả năng và các giới chức cấp quận. Họ và các giới chức thực thi các mệnh lệnh của họ là mối liên lạc duy nhất với chính phủ của phần đông người Afghanistan. Một cuộc thăm dò mới của Liên Hiệp Quốc cho thấy rằng trong năm ngoái cứ trong hai người Afghanistan lại có một người đã hối lộ một giới chức công quyền. Tham ô đã trở thành một phần của cuộc sống thường nhật, và sự kiện này cần phải chấm dứt”.

Cho dù gần đây vẫn còn xảy ra các vụ tấn công ở Kabul, đại sứ Holbrooke dã đưa ra một đánh giá lạc quan về tình hình thực địa ở Kabul, trong khi đề cập tới tham nhũng và các vấn đề khác:

Ông Holbrooke nói: "Tôi không cam kết với quý vị rằng tham nhũng sẽ biến mất trong nay mai, vì điều đó sẽ không xảy ra. Và tổng thống Karzai không thể tự mình giải quyết vấn đề này. Tôi cũng không muốn hứa hẹn với quý vị rằng quá trình khôi phục đất nước này sẽ bất ngờ giúp hàng nghìn người rời chiến trường. Tôi chỉ có thể nói với ngài chủ tịch và các thành viên trong ủy ban một điều là tôi nhận thấy tình hình ở Kabul đã tốt hơn so với bất kỳ thời điểm nào trong năm kể từ khi chúng ta nhậm chức và nói thẳng ra là chúng ta đã phải tiếp quản một tình hình hết sức khó khăn."

Chính quyền của Tổng thống Obama hy vọng rằng hội nghị ở London tuần tới sẽ mang lại các ngân khoản hỗ trợ cho tiến trình khôi phục Afghanistan cùng với một kế hoạch rõ ràng và chặt chẽ mà Ngoại trưởng Miliband đã thúc giục trong phiên điều trần hôm thứ Năm.

Đặc sứ Holbrooke nói rằng tiếp sau hội nghị ở London sẽ là một hội nghị quốc tế ở Kabul vào cuối năm nay, và tại đó, chính phủ Afghanistan sẽ chính thức đưa ra các cam kết đối với người dân Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG