Đường dẫn truy cập

Năm đầu làm Tổng thống Mỹ của ông Obama


<!-- IMAGE -->

Tổng thống Barack Obama tuyên thệ nhậm chức cách đây đúng một năm với tỷ lệ ủng hộ cao của dân chúng, trở thành Tổng thống Hoa Kỳ gốc Phi đầu tiên và mở ra một chương mới trong lịch sử Hoa Kỳ.

Thông điệp mang lại sự thay đổi của ông, cả trên chính trường trong nước lẫn quốc tế, đã gây tiếng vang lớn đối với các cử tri Hoa Kỳ. Và đã có hơn một triệu người đổ về thủ đô Washington hôm 20/1 năm 2009 tham dự lễ nhậm chức của ông.

Nhưng một năm trôi qua, sự ủng hộ của dân chúng dành cho ông bắt đầu giảm sút và ông đối mặt với sự chống đối về một số các chính sách quốc nội, nổi bật nhất là việc phục hồi nền kinh tế bấp bênh và thông qua dự luật cải cách y tế.

Thậm chí những ủng hộ viên trung thành nhất cũng bày tỏ sự thất vọng đối với sự thỏa hiệp của ông về vấn đề cải cách y tế và quyết định gửi thêm 30,000 binh sĩ Hoa Kỳ tới Afghanistan.

Ông Obama cũng đối mặt với nhiều thách thức lớn: cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng nhất kể từ Cuộc Đại Suy thoái; mối đe dọa gia tăng từ al-Qaida và chủ nghĩa khủng bố quốc tế, và tình hình xấu đi ở Afghanistan.

Tổng thống Obama đã lệnh đóng cửa trại giam trên Vịnh Guantanamo trong vòng một năm. Nhưng hạn định đó vẫn chưa được đáp ứng.

Trên trường quốc tế, ông Obama đã phải giải quyết một loạt các vấn đề: cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq; vấn đề hạt nhân Bắc Triều Tiên, Iran; nhân quyền; lá chắn phòng thủ tên lửa và vấn đề thay đổi khí hậu.

Ông Obama đã cam kết một mối quan hệ mới giữa Hoa Kỳ và một tỷ tín đồ Hồi giáo trên thế giới.

Các chuyến công du của Tổng thống Obama đã đưa ông tới nhiều nước. Anh, Trung Quốc, Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Ghana, Đức, Iraq, Nhật Bản, Mexico, Nga, Ả rập Saudi và Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong số các quốc gia ông Obama đặt chân tới.

Chương trình làm việc quốc tế của ông hồi tháng 12 năm ngoái bao gồm tham dự hội nghị thượng định về biến đổi khí hậu ở Copenhagen và tới nhận Giải Nobel Hòa Bình, một giải gây tranh cãi mà thậm chí những người ủng hộ ông nhiệt thành nhất cũng cho là quá sớm.

Khi năm đầu tiên nắm quyền gần hết, ông có nhiệm vụ phải hành động đối với thảm họa nhân đạo vì động đất ở Haiti, và âm mưu đánh bom một máy bay đi Mỹ dịp Giáng Sinh.

Và giờ, trên mặt trận chính trị, ông Obama đối mặt với Đảng Cộng hòa đang gia tăng sức mạnh, cũng như sự ngờ vực của các cử tri độc lập.

Một cuộc thăm dò công luận cho thấy Tổng thống Obama nhận được 48% sự ủng hộ của dân chúng, giảm từ mức trung bình 63% sau khi ông nhậm chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG