Đường dẫn truy cập

VN giữ nguyên án của 6 nhà dân chủ ở Hải Phòng


VN giữ nguyên án của 6 nhà dân chủ ở Hải Phòng
VN giữ nguyên án của 6 nhà dân chủ ở Hải Phòng
<!-- IMAGE -->

Toà án nhân dân Hải Phòng hôm 21/1/2010 giữ nguyên các bản án đã tuyên hồi đầu tháng 10 năm ngoái đối với 6 nhà bất đồng chính kiến bao gồm nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, sinh viên Ngô Quỳnh, ông Nguyễn Mạnh Sơn, nguyên Đảng viên Đảng Cộng sản, ông Nguyễn Văn Tính, Nguyễn Văn Túc, và Nguyễn Kim Nhàn. Những người này bị truy tố với tội danh “tuyên truyền chống phá nhà nước” vì đã có các hoạt động kêu gọi dân chủ, nhân quyền và đa đảng, trong đó có việc treo biểu ngữ đòi Trung Quốc trả lại Hoàng Sa - Trường Sa cho Việt Nam.

Trong cuộc trao đổi ngắn với Trà Mi sau khi phiên phúc thẩm kết thúc, bà Bùi Thị Rè, vợ nhà đấu tranh dân chủ Nguyễn Văn Túc, thuật lại:

"Phiên toà diễn ra hôm nay. Sáng từ 8:30 đến 12 giờ. Chiều bắt đầu lúc 2 giờ, chưa đến 3 giờ là xong. Họ xử tổng cộng 6 người, bao gồm ông Nguyễn Xuân Nghĩa, Nguyễn Văn Túc, Nguyễn Kim Nhàn, Nguyễn Mạnh Sơn, Ngô Quỳnh, và Nguyễn Văn Tính.

Toà không giảm cho họ được tháng nào. Người nào cũng nguyên án từng ấy năm. Ông Nghĩa bị 6 năm tù, 3 năm quản chế. Ông Túc 4 năm tù, 3 năm quản chế. Ngô Quỳnh 3 năm tù, 3 năm quản chế. Nguyễn Mạnh Sơn cũng 3 năm. Ông Nhàn bị 2 năm tù, 2 năm quản chế. Ông Tính cũng 3 năm."

Trà Mi: Những luật sư đại diện cho các bị cáo tại toà gồm những ai?

Bà Bùi Thị Rè: Chỉ 2 người có luật sư là ông Túc và Ngô Quỳnh nhờ luật sư Vũ Hải và Vũ Anh ở Hà Nội.

Trà Mi: Những ngừơi còn lại họ không có luật sư?

Bà Bùi Thị Rè:
Những người còn lại không thuê luật sư. Anh Túc tại toà nói rằng anh ấy là một người dân đi đòi quyền lợi cho dân, treo khẩu hiệu đòi đảo Trừơng Sa-Hoàng Sa. Thế mà bây giờ họ cứ quy cho anh ấy tội "chống phá nhà nứơc", vi phạm điều 88, không giảm cho anh ấy được một tháng nào.

Tất cả những ngừơi này vẫn nguyên bản án như thế, mà nói thật phiên toà không công bằng, không văn minh tí nào cả.

Trà Mi: Dựa trên những căn cứ nào mà bà nhận xét như thế, thưa bà?

Bà Bùi Thị Rè: Hai chị em tôi đi từ Thái Bình xuống mà dứt khoát họ không cho em trai anh Túc vào dự phiên toà, chỉ một mình tôi được cho vào. Trong phiên xử, lẽ ra phải để cho các bị cáo nói công khai, đây họ lại không được trình bày. Còn luật sư thì họ cũng nói nhưng cũng không ăn thua gì. Người nhà bị cáo thì mỗi nhà chỉ được một người vào phòng xử thôi. Mình làm đơn xin 2 người tham dự nhưng đến nơi công an họ đuổi hết ra. Tôi vào trong phòng xử mà còn bị 2 người công an ngồi cạnh hai bên tôi, không cho tôi đi đâu cả.

Trà Mi: Toà đã đưa ra những luận điểm như thế nào để giữ nguyên các bản án đã tuyên từ tòa sơ thẩm, thưa bà?

Bà Bùi Thị Rè: Cũng như lần trước ấy, họ nói thế nào thì giờ nó y nguyên ra thế, chỉ đổ tội cho các ông ấy là rải truyền đơn. Như trường hợp của anh Túc, họ nói anh ấy tích cực rải truyền đơn và treo khẩu hiệu. Còn nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa thì họ nói là đầu sỏ.

Trà Mi: Xin cảm ơn bà.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG