Đường dẫn truy cập

Bản án của Trần Huỳnh Duy Thức


<!-- IMAGE -->

Blogger Trần Huỳnh Duy Thức bị kết án 16 năm tù về tội “hoạt động lật đổ chính quyền” trong phiên xử cùng với các nhà bất đồng chính kiến gồm luật sư Lê Công Định, ông Lê Thăng Long, và Nguyễn Tiến Trung hôm 20/1/2010. Bản án của ông Thức là nặng nhất so với các bản án từ 5-7 năm tù của 3 người đồng sự còn lại. Theo những người tham dự phiên xử, nguyên nhân có thể là do ông đã có thái độ phản đối tại toà khi phản bác cáo trạng và yêu cầu thay đổi Hội đồng xét xử, với lý do bị nhục hình trong thời gian tạm giam điều tra.

Trong cuộc phỏng vấn với Trà Mi ngay sau phiên xử kết thúc, ông Trần Huỳnh Duy Tân, em ruột nhà dân chủ Trần Huỳnh Duy Thức, thuật lại:

“Sáng phiên toà bắt đầu từ 8 giờ đến 12 giờ trưa thì nghỉ. Chiều bắt đầu từ 2 giờ cho tới 7 giờ tối kết thúc. Trước đây họ dự kiến xử trong hai ngày 20 và 21. Cả gia đình tôi cũng không nghĩ là phiên toà kết thúc quá nhanh như vậy. Cả 4 bị can bị xử chung tại một phiên toà. Toà đã kết án 4 người cùng một lúc vào khoảng hơn 6 giờ chiều nay (20/1/10).”

Trà Mi: Riêng luật sư của anh Trần Huỳnh Duy Thức là ông Triệu Quốc Mạnh đã nêu ra những lý luận như thế nào để bảo vệ thân chủ của mình và những lý luận đó đựơc tiếp nhận ra sao?

Ông Trần Huỳnh Duy Tân: Lời bào chữa của luật sư trong phiên toà người nhà không nghe được bởi tín hiệu âm thanh truyền ra ngoài, vì không được vào phòng xử, phải ngồi bên ngoài xem qua truyền hình. Tới lúc đó chất lựơng âm thanh lại không rõ nên người nhà không biết lời luật sư bào chữa như thế nào.

Trà Mi: Người nhà của các bị can phải ngồi ở phòng bên ngoài theo dõi chứ không đựơc trực tiếp vào phòng xử?

Ông Trần Huỳnh Duy Tân: Vâng đúng rồi, ngồi ở ngoài, xem buổi xử qua truyền hình.

Trà Mi: Riêng bị cáo Duy Thức, tại toà phát biểu ra sao?

Ông Trần Huỳnh Duy Tân: Đầu tiên anh yêu cầu phải thay đổi Hội đồng xét xử, phải có một Hội đồng khác cho minh bạch hơn, vì anh nói rằng trong quá trình điều tra, anh đã bị nhục hình. Anh muốn có một Hội đồng tốt hơn, nhưng cuối cùng yêu cầu đó không được thực hiện.

Trà Mi: Báo chí Việt Nam đăng tin việc này nói rằng vì anh Thức không nêu rõ lý do?

Ông Trần Huỳnh Duy Tân: Anh Thức tại toà có nói rõ là trong quá trình thẩm tra anh đã bị nhục hình. Anh cũng cho rằng bản cáo trạng là sai. Anh không đồng ý và bác bỏ tất cả các chứng cứ trong cáo trạng, và rằng nếu nói anh ấy “lật đổ chính quyền” thì phải có diễn biến tội phạm thế nào, thể hiện thế nào, phải chứng minh đựơc tổ chức đó dùng sức mạnh gì để “lật đổ chính quyền này”. Trong cáo trạng không hề có những vấn đề chứng minh và phân tích như vậy. Tất cả những ý kiến phát biểu của anh Thức, và kể cả anh Thăng Long nữa, không đựơc xem xét, phân tích kỹ trong buổi toạ, mà bị bác, bị bỏ qua hết.

Trà Mi: Với kết quả bản án 16 năm tù dành cho anh Trần Huỳnh Duy Thức, là một người thân của anh Thức, anh có cảm nghĩ gì muốn chia sẻ?

Ông Trần Huỳnh Duy Tân: Tôi nghĩ là bản án này quá nặng. Tôi cho là anh Thức là người vô tội. Gia đình chúng tôi cũng đang rất sốc. Cả vợ, cha mẹ, và các anh chị em của anh Thức vẫn còn đang rất sốc trước bản án này. 16 năm và 5 năm quản chế đối với vợ con của anh Thức, và cả mẹ của tôi nữa hiện đang rất yếu, không biết thời gian dai dẳng như vậy sẽ trải qua như thế nào. Rất là khó khăn.

Trà Mi: Trong 4 bị can, anh Thức là người bị án nặng nhất 16 năm. Còn lại những bị can khác bị từ 5-7 năm tù. Lý do của sự chênh lệch này phải chăng là do những ngừơi khác đã nhận tội, riêng anh Thức thì không?

Ông Trần Huỳnh Duy Tân: Anh Long cũng không nhận tội, nhưng anh Long bị kết án 5 năm. Tôi không hiểu tại sao anh Thức bị kết án nặng như thế. Những gì anh Thức làm thể hiện anh là người có nhiệt tâm muốn cống hiến cho đất nứơc, muốn dùng tri thức, hiểu biết của mình để xây dựng đất nước Việt Nam tốt hơn. Thế nhưng tôi không hiểu tại sao những quan điểm như vậy lại bị buộc tội? Gia đình cũng mong muốn phiên phúc thẩm trong thời gian sắp tới sẽ có sự thay đổi tốt hơn. Gia đình cũng rất lo lắng tới sự an toàn của anh Thức trong thời gian sắp tới với bản án thế này.

Trà Mi:Xin chân thành cảm ơn anh đã dành thời gian cho cuộc trao đổi này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG