Đường dẫn truy cập

Sáu cường quốc không đạt được quyết định chế tài Iran


<!-- IMAGE -->

Cuộc họp của 6 cường quốc tại New York hôm thứ Bảy không đi đến quyết định nào về việc có nên áp đặt thêm chế tài đối với Iran và chương trình hạt nhân của nước này hay không.

Sau cuộc họp, ông Sergei Ryabkov, đại diện Nga nói với các phóng viên là nhóm “bắt đầu một chương mới” trong việc đối phó với Iran nhưng chưa có một quyết định phải làm việc gì kế tiếp.

Ông William Burns, đại diện Hoa Kỳ mô tả cuộc họp kín này là “có ích lợi.”

Những cuộc thảo luận nhằm làm áp lực để Iran trở lại bàn thương thuyết.

Các nhà lãnh đạo thế giới muốn Iran chấp nhận một thỏa thuận được Liên Hiệp Quốc ủng hộ theo đó gởi hầu hết uranium ít tinh chế của Iran ra nước ngoài để tinh luyện thành một loại nhiên liệu cao cấp hơn cần thiết cho lò phản ứng hạt nhân dùng trong nghiên cứu. Iran không đếm xỉa gì đến hạn chót là ngày 31 tháng 12 vừa qua để chấp nhận thỏa thuận này.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã tuyên bố là sẽ thúc đẩy một chế tài mới nhằm vào Vệ binh Cách mạng Iran trong số những mục tiêu khác.

Năm quốc gia tham dự cuộc họp hôm thứ Bảy là Hoa Kỳ, Pháp, Anh, Nga và Đức gởi đến các nhà ngoại giao cao cấp trong khi Trung Quốc chỉ gởi đại diện cấp thấp mà thôi.

Trung Quốc không sốt sắng ủng hộ những chế tài mới và cho rằng cộng đồng quốc tế nên tiếp tục theo đuổi những biện pháp ngoại giao.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG