Đường dẫn truy cập

Yemen bắn chết hai thành viên Al-Qaida


<!-- IMAGE -->

Lực lượng an ninh của Yemen nói rằng họ đã bắn chết hai thành viên al-Qaida trong bán đảo Ả Rập, thuộc nhóm mà Hoa Kỳ cho rằng đang đe dọa quyền lợi của nước ngoài tại Yemen. Từ văn phòng của VOA tại Cairo, thông tín viên Elizabeth Arrott gửi về các chi tiết.

Các giới chức của Yemen nói rằng hai thành viên al-Qaida đã bị bắn chết trong một vụ nổ súng bên ngoài thủ đô Sana'a.

Nhà chức trách đã tăng cường các biện pháp an ninh xung quanh Sana'a và sân bay của thành phố này. Các sứ quan nước ngoài yêu cầu công dân của họ luôn cảnh giác.

Hoa Kỳ đang điều tra các liên hệ giữa nhóm tranh đấu người Yemen và người thanh niên Nigeria 23 tuổi định cho nổ chiếc máy bay chở khách của Mỹ hôm Giáng Sinh. Anh ta nói rằng anh đã được huấn luyện từ chi bộ của al-Qaida ở Yemen.

Hoa Kỳ cho hay sẽ tăng gấp đôi trợ giúp cho Yemen trong năm nay, viện trợ cho chính phủ này 140 triệu đôla giữa lúc các lực lượng chính phủ phải đối phó với phiến quân ở miền Bắc và phong trào đòi ly khai ở miền Nam.

Ông Stephen Steinbeiser, Giám đốc Trung tâm của Hoa Kỳ Nghiên cứu về Yemen, trụ sở đặt tại Sana'a, thắc mắc không biết tiền viện trợ sẽ được sử dụng như thế nào, ông lưu ý rằng các vấn đề ở Yemen đã âm ỉ từ nhiều năm qua.

Ông nói: “Tôi không chắc một khoản tiền to lớn đưa cho Yemen trong thời điểm này có mang lại thay đổi đáng kể nào hay không, bởi vì nếu số tiền được trao chỉ thuần túy vì mục đích quân sự, tôi không nghĩ rằng một giải pháp quân sự có thể giải quyết được các vấn đề này. Tôi nghĩ các vấn đề này thực sự có liên quan đến xã hội và kinh tế, là những lĩnh vực mà nước này đã gặp từ nhiều năm qua. Điều mà nước này cần là viện trợ cho các chương trình phát triển.”

Ông Steinbeiser còn nói rằng còn một vấn đề nữa là những người Yemen được Hoa Kỳ thả về từ trại giam Guantanamo bên Cuba mang một tâm trạng thù địch.

Ông nói: “Tôi cho rằng thật là điều dễ hiểu khi những người bị giam ở Guantanamo trở về Yemen đều mang tâm trạng giận dữ, sẵn sàng đi săn lùng các mục tiêu của phương Tây, nhất là các mục tiêu của Mỹ. Chính phủ Yemen dường như không có một chương trình phục hồi đầy đủ và có hiệu quả.”

Hiện vẫn chưa rõ một số viện trợ của nước ngoài có được sử dụng cho các chương trình phục hồi cuộc sống cho những người từ Guantanamo trở về hay không.

Trong khi đó, chính phủ Anh dự định tổ chức một hội nghị quốc tế trong tháng này để tìm cách cải thiện tình hình an ninh tại Yemen.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG