Đường dẫn truy cập

AP bầu chọn tin tức hàng đầu năm 2009


<!-- IMAGE -->

Kết thúc mỗi năm, các biên tập viên và giám đốc phụ trách tin tức của hãng tin Associated Press tại Hoa Kỳ đã bình chọn mười tin tức hàng đầu của năm. Sau đây là 10 tin hàng đầu của năm 2009.

Họ đã bình chọn kinh tế Hoa Kỳ là tin hàng đầu của năm 2009. Chính phủ đã thông qua hơn 780 tỷ đôla để ứng cứu nền kinh tế gặp khó khăn. Nhưng tỷ lệ người thất nghiệp vẫn hơn 10%. Nhiều ngân hàng đã thất bại. Và thâm hụt liên bang đã lên tới mức kỷ lục là 1.400 tỷ đôla.

Năm 2008, ông Barack Obama đắc cử và trở thành tổng thống Hoa Kỳ gốc Phi Châu đầu tiên là tin hàng đầu. Năm 2009, lễ nhậm chức của ông Obama được chọn là tin tức quan trọng thứ hai.

Cuộc tranh cãi giữa phe Cộng hòa và Dân chủ xoay quanh cải cách y tế là câu chuyện thứ ba của năm. Cải cách hệ thống y tế của Hoa Kỳ là một trong các mục tiêu hàng đầu của Tổng thống Obama.

Ngành ôtô Hoa Kỳ đứng thứ tư trong danh sách. Hai trong số ba công ty sản xuất ôtô hàng đầu của Hoa Kỳ đã nộp đơn khai phá sản sau khi doanh số xe bán ra của họ sụt giảm mạnh.

Đứng kế tiếp trong danh sách là virus cúm H1N1, hay còn được biết tới là cúm heo. Virus này đã gây nhiễm hàng chục triệu người trên khắp thế giới. Các giới chức nói cúm heo đã gây bệnh cho khoảng 50 triệu người Mỹ và giết hại mười nghìn người.

Cuộc chiến ở Afghanistan cũng đứng trong danh sách các tin tức hàng đầu. Tháng trước, Tổng thống Obama đã quyết định gửi thêm ba chục nghìn binh sĩ Hoa Kỳ tới Afghanistan. Các cuộc thăm dò ý kiến của công chúng cho thấy cuộc chiến này ngày càng mất dần sự ủng hộ của người Mỹ.

Các biên tập viên AP cho rằng cái chết của ca sĩ Michael Jackson hồi tháng Sáu cũng nằm trong số các tin tức hàng đầu. Siêu sao quốc tế 50 tuổi bất ngờ qua đời khi chỉ còn vài ngày là anh bắt đầu tour biểu diễn ở London. Bác sĩ riêng của Jackson trở thành tâm điểm điều tra của cảnh sát sau khi thừa nhận rằng ông đã cho ca sĩ Jackson uống một loại thuốc có tác dụng mạnh để giúp ngôi sao này có thể ngủ được.

Một tin hàng đầu khác xảy ra trong tháng 11 là vụ bắn giết tại căn cứ quân sự Fort Hood ở Texas làm 13 người thiệt mạng. Bác sỹ tâm thần, Thiếu tá Nidal Hasan, bị cáo buộc đã gây ra vụ giết người này.

Thượng nghị sĩ Edward Kennedy qua đời hồi tháng Tám cũng nằm trong số các tin hàng đầu năm 2009. Ông Kennedy là một trong những thượng nghị sĩ được kính trọng nhất và phục vụ lâu nhất của Hoa Kỳ.

Và cuối cùng, câu chuyện quan trọng thứ mười của năm từng được gọi là ‘Phép lạ trên sông Hudson’. Phi công Chesley Sullenberger đã an toàn đáp chiếc máy bay dân dụng của hãng US Airways xuống dòng sông Hudson ở New York sau khi cả hai động cơ của máy bay bị hỏng.

Lần đầu tiên, hãng tin AP mời độc giả bầu chọn các tin hàng đầu của họ. Một cuộc bầu chọn riêng rẽ được tổ chức trên Facebook. Hơn 1400 người đã tham gia. Họ chọn lễ nhậm chức của Tổng thống Obama là tin đứng đầu, tiếp theo là tin về kinh tế. Tám tin tức khác có mặt trên cả hai danh sách bầu chọn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG